ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้ทุกหน่วยงานภายในจังหวัด ยกกรณี "ไม้พะยูงล้มทับบ้านของชาวบ้าน" เป็นกรณีศึกษาสำคัญ ในการหามาตรการช่วยเหลือและเยียวยา หากเกิดกรณีลักษณะนี้ขึ้นอีก

จากกรณีไม้พะยูงล้มทับบ้านของ นางหนึ่งฤทัย สารภัคดี ชาวบ้าน ที่ ตำบลหัวงัว อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ จนได้รับความเสียหาย และ เจ้าของบ้าน ไม่กล้าตัดต้นไม้ที่ล้มกีดขวางออก เพราะกลัวผิดกฎหมาย ทำให้ต้องไปอาศัยอยู่กับลูกเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน

ล่าสุด นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เข้าติดตามความเรียบร้อย และ การดำเนินการช่วยเหลือนางหนึ่งฤทัย ของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นมีการมอบถุงยังชีพ เงินสด และ สิ่งของจำนวนหนึ่งให้ เพื่อบำรุงขวัญ กำลังใจ

นอกจากนี้ นายสุวิทย์ ยังกล่าวว่า ขอยกให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาของทุกหน่วยงานในจังหวัด ที่หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก จะต้องมีการบูรณาการความช่วยเหลือและเร่งแก้ไขอย่างไร และ ส่วนราชการต้องเอาใจใส่ดูแล ชาวบ้านที่เดือดร้อนอย่างไร เพื่อให้ชาวบ้านไม่รู้สึกเดียวดาย และต้องเผชิญปัญหาตามลำพัง

ขณะที่ นางหนึ่งฤทัย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุไม้พะยูงล้มทับบ้าน นอกจากจะรู้สึกหวาดกลัวอันตรายจากถูกไม้ทับเสียชีวิต ยังต้องมารู้สึกกลัวความผิดทางกฎหมายด้วย เนื่องจากรู้ดีว่าไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้าม

แต่เนื่องจากโฉนดที่ดินของตนเองติดภาระจำนองอยู่ และ ตนเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา ไปติดต่อกับหน่วยงานราชการไม่สะดวก จึงไม่ได้ติดตามผลและเกิดเป็นเรื่องราวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ตนต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยตนขอเพียงให้ได้กลับมาอยู่ที่บ้านหลังเดิมก็มีความสุขมากๆ แล้ว

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่ง "ไม้พะยูงล้มทับบ้าน" เป็นกรณีศึกษาของทุกหน่วยงาน