สุดเวทนา 5พี่น้องวัย 2ขวบถึง 11 ปี ใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังในบ้านเช่า อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ หลังพ่อแยกทางไปมีครอบครัวใหม่ แม่ต้องตระเวนรับจ้างตัดอ้อยต่างจังหวัดเพื่อเลี้ยงชีพ โดยจะส่งเงินมาให้ลูกซื้ออาหารประทังชีวิตครั้งละ 1 พันบาท “น้องฟลุ๊ค”พี่ชายคนโตต้องรับภาระดูแลน้องทั้ง 4ชีวิตตามอัตภาพ วอนภาครัฐและผู้ใจบุญช่วยเหลือ

วันที่ 27 มิ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีเด็กชายและหญิง 5 คนพี่น้อง อายุ 2 ขวบเศษ ถึง 11 ปี ใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังในบ้านเช่าไม่ทราบเลขที่ ในหมู่บ้านสายโท 1 ใต้ หมู่ 7 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ โดยไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล จึงได้เดินทางไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อไปถึงบ้านเช่าหลังดังกล่าวก็พบกับเด็ก 5คนพี่น้องใช้ชีวิตอยู่กันเองตามลำพังจริง คือ ด.ช.ศิมนต์ เพ็งสุข หรือ น้องฟลุ๊ค อายุ 13 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร , ด.ช.บุญญฤทธิ์ อยู่คง น้องเฟีย อายุ 11 ปี เรียนชั้น ป.5 , ด.ญ.สลิลทิพย์ อยู่คง น้อยข้าวฟ้าง เรียนชั้น ป.3 , ด.ญ.พรพิมล ป้อมหมั่น อายุ 6 ขวบ เรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนสายโท 1 ใต้ และ ด.ช.อรุณ จิตวงษา หรือน้องฟอร์ด อายุ 2 ขวบเศษ เรียนอยู่ศูนย์เด็กก่อนเกณฑ์เทศบาลตลาดนิคมบ้านกรวด ซึ่งทั้ง 5 คนเป็นลูกของนางปณิตตา พันธ์ทา อายุ 37 ปี แต่คนละพ่อ แต่หลังจากพ่อแม่แยกทางกันพ่อก็ไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนแม่ก็ต้องตระเวนดิ้นรนไปทำงานรับจ้างตัดอ้อยยังต่างจังหวัด เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและลูกๆ จึงต้องปล่อยให้ลูกทั้ง 5 คนใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังเป็นเวลาร่วม 1 ปีแล้ว นานๆจึงจะได้กลับมา ส่วนสาเหตุที่ต้องเช่าบ้านอยู่เพราะแม่มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ชลบุรี ไม่มีญาติอยู่ในจ.บุรีรัมย์ หลังแยกทางกับสามีก็ต้องขอเช่าบ้านคนในหมู่บ้านเดือนละ 500 บาทให้ลูกอยู่อาศัย

ซึ่งช่วงที่แม่ไม่อยู่ ด.ช.ศิมนต์ หรือน้องฟลุ๊ค ซึ่งเป็นพี่ชายคนโต ต้องรับภาระดูแลน้องทั้ง 4 คน โดยแต่ละวันน้องฟลุ๊ค ต้องตื่นแต่ตี 5 มาหุงข้าวทำกับข้าว เตรียมเสื้อผ้าชุดนักเรียน อาบน้ำให้น้องและเดินไปส่งโรงเรียน ก่อนที่ตัวเองจะไปเรียนในตัวอำเภอ หลังเลิกเรียนก็จะกลับมาหุงหาอาหาร ซักผ้า ล้างจาน สอนน้องทำการบ้าน และพาน้องๆ เข้านอนจนกลายเป็นหน้าที่ที่ต้องทำประจำทุกวัน ส่วนเงินที่นำมาซื้อกับข้าวและให้น้องๆไปโรงเรียน ก็เป็นเงินที่แม่ส่งมาให้ 1-2 สัปดาห์ ประมาณครั้งละ 1,000 บาท โดยต้องใช้เงินอย่างประหยัดบางวันก็จะแวะซื้อแกงจืด หรือกับข้าวมาอย่างเดียว แล้วหุงข้าวกินกันเองทั้ง 5 คนพี่น้องตามอัตภาพ สร้างความเวทนาสงสารแก่ชาวบ้านที่พบเห็น บางครั้งก็จะนำข้าวอาหารมาให้บ้าง ++ อย่างไรก็ตามถึงแม้วันนี้น้องฟลุ๊ค จะมีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่นถูกพ่อทอดทิ้ง แม่ก็ต้องตระเวนรับจ้างไปเรื่อย แต่น้องฟลุ๊คก็ทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่คอยดูแลน้องทั้ง 4 คนตามลำพังได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นเด็กขยัน เรียนดี ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันทักษะวิชาคณิตศาสตร์ทั้งระดับเขต และระดับนานาชาติ คว้ารางวัลเหรียญทองมาแล้ว แต่สิ่งที่น้องอยากได้คือ อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ทั้งอยากมีทุนการศึกษาสำหรับตนเอง และน้องทั้ง 4 คน เพื่อจะได้เรียนสูงๆ มีความฝันอยากเป็นตำรวจเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง

ขณะที่พระอาจารย์อ๊อด เจ้าอาวาสวัดจันทร์นิมิต และประธานศูนย์บรรเทาทุกข์ศิษย์วัดจันทร์ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้รับทราบข่าวขณะเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ก็ได้เดินทางมาดูที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว เมื่อเห็นสภาพก็รู้สึกหดหู่ใจที่เด็กอายุเพียง 13 ปี ต้องทำหน้าที่ดูแลน้องทั้ง 4 คนตามลำพัง จึงได้นำเรื่องราวดังกล่าวไปโพส์ตในเฟซบุ๊ก ก็มีลูกศิษย์บริจาคเงินผ่านศูนย์บรรเทาทุกข์ศิษย์วัดจันทร์ มาช่วยเหลือเด็กทั้ง 5 คนในเบื้องต้นจำนวน 8,000 บาท ทั้งนี้ยังได้ซื้อข้าวของและจักรยานมามอบให้กับเด็ก เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นเท่าที่จะช่วยได้ เพราะลำพังเงินค่าแรงที่แม่ของเด็กตระเวนรับจ้างตัดอ้อย คงไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงดูทั้ง 5 คนได้ จึงอยากฝากให้หน่วยงานภาครัฐ หรือผู้มีจิตศรัทธา ที่ต้องการทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ก็สามารถช่วยเหลือได้ เพื่อให้เด็กๆ ได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่านี้ หากผู้ใจบุญหรือผู้มีจิตศรัทธา ต้องการช่วยเหลือเด็ก 5 พี่น้อง ก็สามารถติดต่อประสานได้ที่พระอาจารย์อ๊อด หมายเลข 061-2647891 หรือ น.ส.นภัสสร สุขกำเนิด กรรมการหมู่บ้าน เบอร์โทร 098-6342487 ได้ หรือบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี ด.ช.ศิมนต์ เพ็งสุข หมายเลขบัญชี 020220677817 บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ธนาคารออมสิน สาขาบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

 

Cr.สุรชัย/บุรีรัมย์