สื่อในประเทศเยอรมนี เผย รายงานลับของอดีตคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรม ฟีฟ่า ถึงเรื่องทุจริตในการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ของประเทศกาตาร์

บิลด์ สื่อดังในประเทศเยอรมนี ออกมาระบุรายงานซึ่งจัดทำโดย ไมเคิล การ์เซีย ทนายความชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นอดีตคณะกรรมการสอบสวนด้านจริยธรรมของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อยู่ในครอบครอง โดยมีเนื้อหาบ่งบอกว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นในการยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ของประเทศกาตาร์

สื่อดังเมืองเบียร์ ระบุว่า การ์เซีย ตัดสินใจลาออกจากการเป็นคณะกรรมการสอบสวนด้านจริยธรรมของ ฟีฟ่า เพื่อประท้วงหลังส่งมอบรายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งมีความหนา 403 หน้าให้ ฟีฟ่า ซึ่งในเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่ามีการจ่ายเงิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 70 ล้านบาท) ให้กับลูกสาววัย 10 ขวบของเจ้าหน้าที่ ฟีฟ่า รายหนึ่ง แต่องค์กรลูกหนังโลกเลือกที่จะดัดแปลงให้เหลือแค่ 42 หน้า ก่อนจะเผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าวซึ่งระบุว่า กาตาร์ ไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตแทน

นอกจากนั้น บิลด์ ยังเผยว่าในรายงานดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่ามีคณะกรรมการบริหารของ ฟีฟ่า 3 คน บินไปร่วมงานปาร์ตี้ที่นครรีโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งจัดโดยหน่วยงานของ กาตาร์ ก่อนมีการโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 ขณะที่ แอสไปร์ อคาเดมี ศูนย์ฝึกฟุตบอลชื่อดังในกาตาร์นั้น ก็มีคณะกรรมการของ ฟีฟ่า ที่มีสิทธิ์โหวตเลือกเจ้าภาพในครั้งนั้น เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการด้วย ขณะที่ ปีเตอร์ รอสส์เบิร์ก ผู้สื่อข่าวซึ่งอ้างว่าคอรบครองรายงานฉบับดังกล่าวนั้น ระบุว่ารายงานฉบับนี้ไม่ได้เป็นข้อพิสูจน์ว่ามีการจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 แต่ถือเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่ทำให้ข้อหาทุจริตดูมีน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น