"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ออกมาเสนอให้นายกรัฐมนตรี ปลดคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หลังศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งยกเลิกประมูลขายที่ดิน เพราะราคาขายตํ่าเกินไป และให้ทางกรมบังคับคดีเข้าดำเนินการแทน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สปช. ในฐานะคณะติดตามทรัพย์สินคืนประชาชนผู้เดือดร้อนและเสียหายจากสหกรณ์คลองจั่น กล่าวถึงกรณีที่ตนเองได้รับแจ้งจากกรรมการเจ้าหนี้เสียงข้างน้อย ว่าศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการประมูลขายที่ดินที่ดำเนินการโดยสหกรณ์คลองจั่น ที่จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ

และสั่งให้กรมบังคับคดี เป็นผู้ดำเนินการขายทอดตลาดแทน เนื่องจากถูกคัดค้านว่าการประกาศขายที่ดินไม่เป็นไปอย่างแพร่หลาย ราคาประเมินต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งอาจทำให้ขายได้ราคาน้อย ว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์คลองจั่น ได้ออกมาแถลงข่าวว่า ไม่สามารถหาเงินมาชำระเจ้าหนี้ในงวดที่ 4 ธันวาคมนี้แล้ว และการบริหารงานที่ผ่านมามีปัญหาความโปร่งใสเกี่ยวกับงบการเงินประจำปี 2559 ทำให้ผู้ตรวจสอบบัญชี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ยังไม่รับรอง รวมทั้งล่าสุดเรื่องการขายที่ดินก็ถูกศาลสั่งให้กรมบังคับคดีดำเนินการ

ตนในฐานะที่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือทางกฏหมาย จากประชาชนผู้เสียหายจากสหกรณเครดิตยูเนี่ย์คลองจั่นจำนวน 776 คน เห็นว่า หากปล่อยให้คณะกรรมการเครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นชุดนี้ อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนอย่างแน่นอน จึงอยากขอ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ด้วยการพิจารณาให้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ มาตรา 22 วรรค 4 ประกอบมาตรา 24 มีคำสั่งโดยอาศัยเหตุดังกล่าวข้างต้น ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์คลองจั่น พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชั่วคราวมาปฎิบัติหน้าที่ 180 วัน

เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาซึ่งมีแนวทางที่ทำได้อยู่แล้ว ให้ได้เงินมาชำระเจ้าหนี้ประชาชน งวดที่ 4 ธันวาคมนี้ และดำเนินการตรวจสอบจัดทำงบการเงิน ปี 2559 ให้โปร่งใส มีธรรมาภิบาล จะได้ป้องกันไม่ให้สหกรณ์คลองจั่นผิดนัดชำระหนี้ประชาชน อย่างที่เคยเกิดวิกฤติขึ้นเมื่อปี 2556

"ไพบูลย์" เสนอนายกฯ ปลดคณะกรรมการสหกรณ์คลองจั่น