รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยัน กระทรวงไม่มีนโยบาย รับฝากเด็กเข้าเรียน ชี้ต้องสอบถาม ป.ป.ช.กรณีที่มีข้อเสนอให้ ผอ.โรงเรียนยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

วานนี้ (26 มิ.ย.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่ง ก.พ.) เพื่อขอให้ยกเลิกการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ 7 ข้อ ในปีการศึกษา 2561

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ภตช. ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครอง ข้าราชการว่า ในปีการศึกษา 2560 เปิดช่องให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นการรับนักเรียนด้วยเงื่อนไขพิเศษ หรือ การรับบริจาค โดยอาจจะใช้ตำแหน่งทางราชการบีบให้ ผอ.โรงเรียน รับนักเรียนของบุคคลนั้นๆ เข้าเรียน หรือ บีบเอาเงินบริจาคจากนักเรียนเข้าสถานศึกษา หรือ นำเงินบริจาคเข้ากระเป๋าส่วนตัว

จึงขอให้นายกฯ ยกเลิกการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ ในปีการศึกษา 2561 พร้อมขอให้ตรวจสอบ และ เปิดเผยรายชื่อการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูง 357 โรงเรียนทั่วประเทศ และเปิดเผยรายชื่อผู้บริจาคเงิน รวมทั้งจำนวนเงินบริจาค หลังพบว่า มียอดเงินบริจาคตั้งแต่ 5,000 – 2 ล้านบาท หากตรวจพบความผิดปกติ ต้องดำเนินการทาง วินัย อาญา แพ่ง ต่อไป

ด้าน นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการรับเด็กเข้าเรียน ว่า จะต้องไม่มีการฝากเด็กแน่นอน ส่วนกรณีการกล่าวหาเรื่องการเงินแป๊ะเจี๊ยะที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัยนั้น ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งตรวจสอบ เพราะจะไม่ปล่อยให้คนทุจริตมาทำลายระบบการศึกษาอย่างแน่นอน

ส่วนข้อเสนอที่จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ และ คงต้องไปถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่

ขณะที่ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่มีคำสั่งย้ายนายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนฯ มาช่วยราชการ เพื่อเปิดทางตรวจสอบกรณีผู้ปกครองนักเรียนเผยแพร่คลิปกล่าวหาว่า รับเงิน 4 แสนบาท เพื่อแลกกับการให้ลูกเข้าเรียนชั้น ม.1

โดยระบุว่า นายวิโรฒ จะเข้าไปทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพฯ เขต 1 ตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นไป

ส่วนการสืบหาข้อเท็จจริง หากพบว่านายวิโรฒไม่มีความผิด ก็ต้องให้กลับไปทำงานที่ตำแหน่งเดิม ซึ่งเท่าที่ตนได้ตรวจสอบไปยัง สพม. กรุงเทพฯ เขต 1 นายวิโรฒก็เข้ามารับหน้าที่ด้วยความเต็มใจ ขั้นตอนต่อไป คือ ต้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่ นายจตุรงค์ เปรมชัยพร รองผู้อำนวยการ สพม.เขต1 ชี้แจงว่า นายวิโรฒ ได้เดินทางเข้ามาลงชื่อปฏิบัติงานแล้ว ส่วนการตั้งรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ขึ้นมาแทน จะแต่งตั้ง นางพนัสดา สีมั่น รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน รักษาราชการแทน เพราะไม่มีข้อกล่าวหาพัวพันเรื่องแป๊ะเจี๊ยะ แม้ว่าอาวุโสจะไม่เท่ารองผู้อำนวยการอีกคนหนึ่งก็ตาม

รมว.ศธ. ย้ำ ไม่มีนโยบายรับฝากเด็กเข้าเรียน