สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงร่วมการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2/2560

วานนี้ (26 มิ.ย.) เวลา 08.12 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล ทรงร่วมการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2/2560

โดยมีวาระการประชุมต่างๆ อาทิ ความคืบหน้าการดำเนินงานด้านต่างๆ และการขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยด้านการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ  การจัดแสดงมหรสพสมโภชและการจัดนิทรรศการ  การจัดขบวนพระบรมราชอิสริยยศ  การจัดพิธีการ  การรักษาความปลอดภัยและการจราจร  การประชาสัมพันธ์ และการจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุ

ที่ประชุมได้กราบบังคมทูลถวายรายงาน ความคืบงานก่อสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าร้อยละ 52  โครงสร้างหลักของบุษบกประธาน บุษบกซ่าง และบุษบกหอเปลื้อง รวม 9 องค์ แล้วเสร็จ  ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมของฐานชาลาทั้งสามชั้นคืบหน้าร้อยละ 95  พระที่นั่งทรงธรรม คืบหน้าร้อยละ 54  ศาลาลูกขุน 1 และ 2 คืบหน้าร้อยละ 60 และศาลาลูกขุน 3 อยู่ระหว่างประกอบโครงสร้างที่โรงงาน

ส่วนอาคารประกอบต่างๆ มีความคืบหน้าร้อยละ 30-55 สำหรับงานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและราชยาน คืบหน้าร้อยละ 70  ด้านงานจัดสร้างราชรถปืนใหญ่ และพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย อยู่ระหว่างงานแกะสลักลวดลายและปิดทองประดับกระจก  การจัดแสดงมหรสพสมโภช มีการแสดงโขนหน้าพระเมรุมาศ เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระรามข้ามสมุทร-ยกรบ  การแสดงหนังใหญ่  การแสดงละครหุ่นหลวงและหุ่นกระบอก และ การบรรเลงดนตรีสากล

ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานข้าวสารของศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ จำนวน 30 ตัน และที่ประชาชนสนับสนุน 140,000 กิโลกรัม จัดทำอาหารพระราชทานแก่ประชาชนที่ไปร่วมในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เดินในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด จะจัดพิธีที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ตามสถานที่ที่กำหนด โดยกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมดอกไม้จันทน์เพื่อนำไปถวายที่หอเปลื้องพระเมรุมาศ

รวมทั้งจะมีการจัดทำหนังสือที่ระลึกมี 3 รายการ หนังสือจดหมายเหตุ 6 รายการ และแผ่นพับที่ระลึก 3 แบบ ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ เพื่อแจกจ่ายประชาชนที่ไปร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ และผู้ร่วมพระราชพิธีในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม กำหนดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 โดยวันที่ 26 ตุลาคม เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯประชุมจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ