คลังชงกฎหมายใหม่ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีลาภลอย-ทรัพย์อิงสิทธิ ใน 2 สัปดาห์ แจงรับฟังความคิดเห็นจบแล้ว รอชง ครม.พิจารณา ชี้ภาษีลาภลอยเก็บ 5% ถูกกว่าหลายประเทศ ยันเก็บจากกำไรดีเวลอปเปอร์

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อีก 2-3 สัปดาห์ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ...(ภาษีลาภลอย) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ หลังจากได้จัดรับฟังความคิดเห็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยตนให้เสนอพร้อมกับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ. ...

"เรื่องภาษีลาภลอยอาจมีผลกระทบกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่เรื่องทรัพย์อิงสิทธิจะทำให้ผู้พัฒนาอสังหาฯได้ผลประโยชน์อีกมาก จะทำให้สิ่งที่เป็นสิทธิการเช่าทั้งหมด สามารถกลายเป็นสินค้าที่จะซื้อขายได้ ดังนั้นจะเสนอเข้าไปคู่กัน" นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า กรณีของภาษีลาภลอยนั้นหลักการจะดูจากหลายประเทศที่มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งไปสร้างความเจริญให้กับจุดที่เป็นสถานี ดังนั้นหลายประเทศจึงเก็บภาษีนี้เพื่อนำเงินมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่อไป เพราะโครงการเหล่านี้รัฐต้องจ่ายเงินอุดหนุน

"หลายประเทศทำสำเร็จ ประเทศไทยเองก็คิดว่ามีลักษณะนี้เหมือนกัน คือ ที่ดินบางแห่งอยู่ดี ๆ ก็ราคาขึ้นจากตารางวาละ 1 แสนบาท เป็นตารางวาละ 4-5 แสนบาท จึงคิดว่าต้องเก็บภาษีจากส่วนต่างที่เกิดขึ้น ถ้าไม่มีการเปลี่ยนมือก็ไม่เสีย แต่ถ้าเปลี่ยนมือหรือซื้อขายแล้วนำไปพัฒนาต่อก็ต้องเสีย รัฐบาลขอเก็บส่วนต่างสัก 5% ถือว่าน้อยมาก บางประเทศเขาเก็บมากกว่านี้มาก" นายอภิศักดิ์ กล่าว