โรงเรียนเลิดสิน จังหวัดบึงกาฬ จัดกิจกรรมดำนา ตามโครงการพาลูกเฮ็ดนา กินข้าวป่า ไทเฮาเลิดสิน ที่แปลงนาจำนวน 10 ไร่ โดยมีคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และ หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เข้าร่วมจำนวนมาก

นายจำรัส กังน้อย นายอำเภอเมืองบึงกาฬ เป็นประธานเปิดกิจกรรมดำนา ตามโครงการพาลูกเฮ็ดนา กินข้าวป่า ไทเฮาเลิดสิน โดยนายชัยวิชิต จันทะราม ผู้อำนวยการโรงเรียนเลิดสิน นำคณะครู 15 คน และเด็กนักเรียนชั้น ป.4- ม.3 จำนวน 150 คน ร่วมกับผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร รส. 1332 จังหวัดบึงกาฬ รวมกว่า 300 ชีวิต ร่วมกันดำนาบนพื้นที่นาเช่าจากชาวบ้านจำนวน 10 ไร่ ซึ่งติดกับรั้วโรงเรียน

นาย ชัยวิชิต จันทะราม ผู้อำนวยการโรงเรียนเลิดสิน กล่าวว่า โรงเรียนเลิดสิน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ม.3 โครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน ต้องหุงข้าววันละ 50 กิโลกรัม สำหรับนักเรียนตั้งแต่ ชั้นอนุบาล จนถึงชั้น ม.3 จำนวน 210 คน

จึงได้จัดทำโครงการพาเด็กนักเรียนทำนาปลูกข้าวกินเอง เพื่อลดภาระค่าข้าวสารของโครงการอาหารกลางวัน โดยในการดำนา จะมีผู้ปกครองพาเด็กๆ ทำ ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก เพราะได้ทั้งข้าว และยังช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เพราะอาชีพชาวนา เป็นอาชีพที่มีมาแต่โบราณ

ทั้งนี้ นอกจากโครงการพาเด็กนักเรียนทำนาปลูกข้าวกินเองแล้ว ทางโรงเรียน ยังมีโครงการเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งได้ไข่วันละวันไม่ต่ำกว่า 150 ฟอง รวมถึงโครงการเลี้ยงหมูป่า / โครงการเลี้ยงปลาในบ่อดิน และโครงการปลูกมะนาว ในวงบ่อซีเมนต์ ซึ่งกิจกรรมทุกอย่าง สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวัน ให้แก่นักเรียนทุกคนได้เป็นอย่างดี

ครูพานักเรียนดำนาปลูกข้าวนำมาทำอาหารกลางวันที่บึงกาฬ