เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เพื่อเปิดทางการสอบข้อเท็จจริง ปมคลิปเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยหลังจากที่ปรึกษากับ นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องคลิป ผู้อำนวยการโรงเรียน สามเสนวิทยาลัย ถูกกล่าวหาว่า เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ย เพื่อแลกกับการได้เข้าเรียน ชั้น ม.1 จนทำให้เกิดการวิจารณ์อย่างกว้างขวาง

จึงออกคำสั่งให้ นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้การสอบสวนข้อเท็จจริง และ ลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในโรงเรียน จากฝ่ายที่เห็นต่างและฝ่ายที่สนับสนุน

ด้าน นายพรชัย มาระเนตร์ ศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รุ่นที่ 36 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนปัญหา 2 ประเด็น คือ ปัญหาการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ที่ไม่มีใบเสร็จ และ ปัญหาความขัดแย้งในสมาคมศิษฐ์เก่าโรงเรียนสามเสน ทั้งสองประเด็นเชื่อมโยงกัน

เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมศิษย์เก่า ให้โควต้ารับเด็กเข้าเรียนตามเงื่อนไขพิเศษ 5-6 คนแต่ปีนี้เหลือเพียง 1 คน ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ตนเองรวมทั้งศิษย์เก่า ยังได้เข้ามาแสดงความเห็นในเพจของโรงเรียน ว่า หากจะรับนักเรียนในโควต้าพิเศษควรต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้อง ดังนั้น เห็นว่าควรทำประชาคม เพื่อกำหนดเงื่อนไขพิเศษให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดิมอีก

ด้าน นายชนะ วงศ์มุสิก ศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เปิดเผยว่า เดิมตั้งใจจะนำคลิปฉบับเต็มความยาว 20 นาที และ หลักฐานการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ ไปแถลงข่าว ที่กรุงเทพมหานคร แต่เกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย เพราะมีทั้งฝั่งสนับสนุนผู้อำนวยการโรงเรียน และ ฝั่งที่ต่อต้าน ดังนั้น ศิษย์เก่าสามเสน จะแถลงข่าวเปิดคลิปฉบับเต็มที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันนี้ (24มิ.ย.) แทน

มั่นใจว่าหลักฐานที่มีจะสามารถเอาผิดกับผู้บริหารที่เรียกรับเงินได้แน่นอน คลิปที่จะนำมาเปิดเผยนี้เป็นคลิปเดียวกันกับที่ยื่นให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ตรวจสอบ เป็นคลิปที่ผู้ปกครองบางรายที่เคยถูกเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความเคลื่อนไหว และความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว รวมถึงผู้โพสต์คลิปอาจเปิดเผยตัวด้วย

สั่งย้ายผอ.โรงเรียนสามเสนในคลิปรับเงินแป๊ะเจี๊ยะไปช่วยราชการ