“ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” เซ็นคำสั่ง ห้ามตำรวจนำผู้ต้องหามาให้สัมภาษณ์ ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง และห้ามแสดงความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว หากฝ่าฝืนจะถูกพิจารณาทั้งทางวินัยและปกครอง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกคำสั่งผ่านวิทยุในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ถึงผู้เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการปฏิบัติในการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพ ของสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการนำตัวผู้ต้องหาชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ รวมถึงการจัดระเบียบสถานที่เกิดเหตุ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏว่ามีการให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม อันอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ ตร. ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงกำชับ ห้ามนำ จัดให้ หรือยินยอมให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจ มาให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนทุกแขนงโดยเด็ดขาด ในทุกกรณี

นอกจากนี้ ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใดบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา รวมถึง ห้ามตำรวจแสดงความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครองอย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ คาดว่าสำหรับคำสั่งดังกล่าวออกมา เนื่องจากมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ ว่าตำรวจทำตัวสนิทสนมกับ เปรี้ยว ผู้ต้องหา คดีฆ่าหั่นศพ รวมถึงการแถลงข่าวจับ นายวัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องหาวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ที่มีภาพการพูดคุยอย่างสนิทสนมระหว่างผู้ต้องหากับตำรวจ รวมทั้งผู้ต้องหาฉวยโอกาสในช่วงแถลงข่าว พูดโจมตีรัฐบาลด้วย

ผบ.ตร.สั่งห้ามตำรวจนำผู้ต้องหามาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ