"โฆษกศาล ยุติธรรม" ชี้แจงขั้นตอน หลังไต่สวนพยานจำเลย คดีโครงการรับจำนำข้าว ครั้งสุดท้ายเสร็จสิ้น ศาลจะนัดให้คู่ความแถลงปิดคดี ก่อนนัดวันพิพากษาไม่เกิน 1 เดือน ขณะที่ ทนายความส่วนตัว "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เผย เหลือการไต่สวนพยานอีก 3 นัด

ทนาย "ยิ่งลักษณ์"เผย ไต่สวนคดีจำนำข้าวอีก 3 นัด

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือ ใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ กรณีละเลยไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้คดีอยู่ในช่วงการไต่สวนพยานจำเลย ซึ่งเหลืออีก 3 นัด คือวันที่ 29 มิถุนายน  วันที่ 7 กรกฎาคม และ นัดสุดท้ายวันที่ 21 กรกฎาคม ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนด ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ จะใช้วิธีการแถลงปิดคดีด้วยตนเอง หรือ ส่งเป็นลายลักษณ์อักษร

"โฆษกศาล ยธ." แจงขั้นตอน หลังไต่สวน -แถลงปิดคดี จำนำข้าว นัดพิพากษาไม่เกิน 1 เดือน

ขณะที่ นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงขั้นตอนการพิจารณาคดีโครงรับจำนำข้าว ว่า หากมีการนัดไต่สวนพยานนัดสุดท้ายเสร็จสิ้น  ไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลจะกำหนดนัดให้คู่ความใช้สิทธิการแถลงปิดคดี อาจจะเป็นการแถลงด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร

หากเป็นการแถลงปิดคดีด้วยลายลักษณ์อักษรจะกำหนดวันให้ยื่นเอกสารหลังจากนั้นภายใน 7 วันแล้วจะต้องนัดฟังคำพิพากษาตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ว่า เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาให้มีคำพิพากษาใน 7 วัน แต่ถ้ามีเหตุสมควร หรือ จำเป็นศาลก็อาจจะนัดฟังคำพิพากษาได้อีก ภายใน 14 วัน รวมระยะเวลาโดยประมาณการมีคำพิพากษาในคดี จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน

ทนาย "ยิ่งลักษณ์" เผย ไต่สวนคดีจำนำข้าวอีก 3 นัด