"พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด" ขอโทษ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังชี้แจงประเด็นแก้ ร่าง พ.ร.บ.บัตรทอง ผิด ยืนยัน ไม่กระทบสิทธิคนไทย

หลังจากที่ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย กรณีการจัดซื้อยา โดยระบุว่านายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลในที่ประชุม คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า หากมีการซื้อยาปริมาณมากจะได้รับส่วนลด และ กันเงินที่เหลือมอบให้กลุ่มเอ็นจีโอทำภารกิจองค์กร ต่อมา กลุ่มเอ็นจีโอ ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับเงินหรือส่วนลดใดๆ ทั้งสิ้น จึงยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบ และ เปิดเผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงออกสู่สาธารณะ

ล่าสุด พลโทสรรเสริญ กล่าวว่าออกมาชี้แจง โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา นายแพทย์ ปิยะสกล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โทรมาคุยกับตนเอง โดยยืนยันว่า ไม่ได้พูดว่าเมื่อซื้อยาที่ได้ลดราคาแล้วจะนำเงินไปสนับสนุนงานของเอ็นจีโอ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ตนเองฟังจากหลายคน จึงทำให้จับประเด็นผิด และ ขออภัยที่ทำให้ได้รับผลกระทบด้วย

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ ปิยะสกล ยังยืนยันว่า การแก้ไข พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (30 บาทรักษาทุกโรค) มีประเด็นที่แตกต่างจากฉบับเดิมอยู่ 14 ประเด็น แต่ไม่มีประเด็นใดส่งผลกระทบต่อสิทธิหรือสวัสดิการการดูแลประชาชนให้ลดน้อยถอยลง  ประชาชนทุกคนยังจะได้รับการบริการจากรัฐเหมือนเดิม ตามกฎกติกาของบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค

ส่วนการล้มเวทีประชาพิจารณ์ พลโทสรรเสริญ กล่าวว่า การเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นเรื่องสำคัญเป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย แม้ว่ารัฐบาลนี้จะไม่ใช่รัฐบาลประชาธิปไตย แต่ก็พร้อมจะรับฟังความเห็น ทุกคนมีสิทธิเห็นต่างแต่ไม่ควรจำกัดสิทธิของผู้อื่น และ คิดว่าการล้มเวทีประชาพิจารณ์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะนี้ ยังไม่กล้าบอกว่าเป็นกลุ่มใด ซึ่ง ตำรวจในพื้นที่ได้รวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้วและจะดำเนินเนินการไปตามกระบวนการกฎหมาย

"สรรเสริญ" ขอโทษ รมว.สธ.แจงปมบัตรทองผิด