"นายคำนูณ สิทธิสมาน" เผย สปท. ทำงานด้านปฎิรูปประเทศ ครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ก่อนที่จะหมดวาระการทำงาน ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการและโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (วิปสปท.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการ ถึงการทำงานของ สปท.ต่อการปฎิรูปด้านต่างๆ ว่า สปท.ได้ทำงานเกี่ยวกับเรื่องการปฎิรูปประเทศ 100 เปอร์เซนต์แล้ว  ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ คณะกรรมาธิการแต่ละคณะจะเก็บรายละเอียดฉบับสมบูรณ์ ก่อนที่ทางสปท.จะได้ส่งมอบให้กับนายกรัฐมนตรี และครม.นำไปสานงานต่อ

ส่วนการสิ้นสภาพของสปท.นั้น สปท.จะหมดวาระการทำงาน ภายหลังที่ร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ มีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือนกรกฎาคม ถึงต้นเดือน สิงหาคมนี้ ซึ่งสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 ที่ให้ สปท.ทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมีกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฎิรูปประเทศ ภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ไม่เกิน 120 วัน นับจากวันที่ 6 เมษายน 2560 ซึ่งจะครบ 120 วัน ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีสมาชิก สปท.คนใดลาออก เพื่อไปรับสมัครเลือกตั้งส.ส.บ้าง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปลายเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากจะครบกำหนด 90 วันตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ว่า สมาชิก สปท.และสนช. ที่จะลาออกไปลงสมัครส.ส.จะต้องลาออกจากตำแหน่งภายหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว 90 วัน

สปท.เผย ทำงานสำเร็จ 100% ทำใจพ้นเก้าอี้ปลายกรกฎาคม