ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารสูงในกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนไฟไหม้อาคารสูง ที่เกิดในกรุงลอนดอน

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด้านวิศวกรรม ตรวจความปลอดภัยของอาคารใบหยกหนึ่งเขตราชเทวี เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดคล้ายกับเหตุการณ์ ไฟไหม้ตึก “เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์” อาคารที่พักสูง 27 ชั้น ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา และไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ในทันที ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลายคน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมีความกังวลต่อความปลอดภัยในการเข้าพักอาคารสูงของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากว่ามีอาคารสูงที่เป็นลักษณะเดียวกันกับอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในกรุงลอนดอนหลายแห่ง รวมถึงอาคารใบหยกหนึ่งแห่งนี้ ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะความพร้อมของ อุปกรณ์ดับเพลิงเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นและไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เช่นที่เกิดในกรุงลอนดอน

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น อาคารใบหยกหนึ่งมีอุปกรณ์ดับเพลิงพร้อมใช้เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้และมีมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุ

สำหรับอาการสูงใน กรุงเทพมหานครมีจำนวนทั้งหมด 2,810 อาคาร ซึ่งที่ผ่านมาได้สั่งการให้ 50 สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตรวจสอบอาคารและระบบป้องกันอัคคีภัยของอาคารทั้งหมด และให้ทุกอาคารปฏิบัติตามกฏหมายที่สำคัญคือการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเพื่ออพยพหนี เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

กทม.ตรวจอาคารสูง หวั่นเกิดเหตุเหมือนไฟไหม้ตึกสูงที่ลอนดอน