สัญญาณดาวเทียมติดตามตัวพะยูนที่จังหวัดตรัง หลุดแล้ว 2 ตัว ใช้เวลาติดตามตัวพะยูนทั้งหมดประมาณ 44 วัน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตามหาพะยูนซึ่งติดอุปกรณ์ดาวเทียมที่เหลือ

สัญญาณพะยูนสีขาว ที่ติดตั้งบริเวณส่วนหางของพะยูน ชื่อคุ้มครอง ซึ่งติดตั้งเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ได้หลุดออกจากตัวพะยูนแล้ว โดยใช้เวลาติดตามตัวพะยูนทั้งหมดประมาณ 44 วัน หรือเพียงเดือนเศษ โดยชาวประมงพบขณะลอยอยู่กลางทะเล จึงเก็บมาแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ไว้ที่จุดตรวจสถานีตำรวจตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปรับมาเก็บไว้ที่สำนักงานอุทยานฯหาดเจ้าไหมแล้ว

สำหรับสภาพของอุปกรณ์ดาวเทียม ไม่มีเพรียงเกาะ แต่เป็นตะไคร้น้ำเคลือบติดผิวอุปกรณ์ดาวเทียมประมาณ 80 % ขณะที่สัญญาณดาวเทียมสีแดง บนตัวพะยูนจักรี หรือตัวแรกที่ติด ก็เชื่อว่า หลุดจากตัวพะยูนแล้วเช่นเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามหาสัญญาณกลับคืน รวมทั้งสัญญาณดาวเทียมบนตัวพะยูน ชื่อ เอิร์ท ก็เชื่อว่า จะหลุดตามในเร็วๆนี้

ด้านนายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า สัญญาณอุปกรณ์ดาวเทียมติดตามตัวพะยูน ได้หลุดออกโดยอัตโนมัติ ตามกรอบงานวิจัยที่กำหนดไว้ และยืนยันงานวิจัยว่า ไม่เกิดอันตรายกับตัวพะยูน ส่วนข้อมูลที่ได้ จะเกิดประโยชน์อย่างมาก กับวงการวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย และทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

โดยอุปกรณ์ดาวเทียมที่เหลือ กำลังให้เจ้าหน้าที่ออกตามหาอีก 2 ตัว พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมง ที่พบเห็นอุปกรณ์งานวิจัยทางวิชาการ แจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-203308 อย่านำเก็บไว้ส่วนตัว หรือทำลายสมบัติของทางราชการ

Cr. ธรรมรัตน์ // ตรัง