"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยย้าย สตช. ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพราะน่าจะการทำงานเป็นธรรม-เป็นกลาง-โปร่งใส พร้อมสนับสนุนตั้ง ผบ.ตร. ผ่านงานสอบสวน 2 ปี เพื่อประสบการณ์ ทำงานมีประสิทธิภาพ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การปฏิรูปองค์กรตำรวจในยุค คสช." โดยประชาชนร้อยละ 10.64 ระบุว่า ยุค คสช.ประสบความสำเร็จสูงในการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ขณะที่ร้อยละ 31.76 ระบุว่า ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ส่วนการย้ายสถานะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.92 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะกระทรวงยุติธรรมน่าจะมีความเป็นธรรม เป็นกลาง และมีความโปร่งใสในการทำงานมากที่สุด รวมถึงระบบการบริหารจัดทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ขณะที่ ร้อยละ 27.92 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะขาดความเป็นอิสระในการบริหารงาน เป็นการเพิ่มความยุ่งยาก ซ้ำซ้อน และไม่สะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ สตช.

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ของการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยต้องผ่านงานสอบสวนอย่างน้อย 2 ปี และร่วมรับผิดชอบสำนวนสอบสวนไม่น้อยกว่า 70 คดี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.84 ระบุว่า เห็นด้วยเพราะเป็นการคัดกรองบุคคล เพื่อให้ได้ผู้ที่มีประสบการณ์ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการป้องกันการใช้ระบบเส้นสายในการเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่ ร้อยละ 14.24 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการจำกัดสิทธิเกินไป เพราะในแต่ละพื้นที่มีคดีมากน้อยแตกต่างกัน ควรดูที่ผลงานและความสามารถทักษะส่วนบุคคล

ส่วนการปรับปรุงเงินเดือนตำรวจให้เพียงพอต่อการดำรงชีพ ประชาชนร้อยละ 66.32 เห็นด้วยเพราะอาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่เสียสละ และมีความเสี่ยงในการทำงานสูง ขณะที่ ร้อยละ 25.28 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะ อาชีพตำรวจมีสวัสดิการที่ดีอยู่แล้ว และยังได้รับรายได้หรือ เบี้ยเลี้ยงอื่น ๆ นอกเหนือจากเงินเดือน เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการให้ตำรวจไปอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนร้อยละ 46.08 ไม่เห็นด้วย เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีความเหมาะสม ขาดความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการทำงานและความโปร่งใส ขณะที่ ร้อยละ 37.20 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะ จะได้ร่วมมือกันทำงานกับหลาย ๆ ฝ่าย ทำให้รับทราบปัญหาที่แท้จริงในชุมชนการทำงานทั่วถึงและครอบคลุมในพื้นที่ และเป็นการอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ไปในตัว

นิด้าโพล เผยคนหนุนโอน สตช.สังกัด ยธ.เชื่อทำงานโปร่งใส