พระลูกวัดสันต้นดู่ที่ตกเป็นข่าวในกระแสโซเชียลสร้างกุฎิเหมือนรีสอร์ท ใช้รถยนต์หรู ชี้แจงข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นตามที่ถูกกล่าวหา

พระโทนี่ กตสิททุโท หรือ พระโทนี่ ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน พระลูกวัดสันต้นดู่ หมู่ 6 ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดกุฎิที่ตกเป็นข่าวในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งระบุว่ากุฎิดังกล่าวสร้างอย่างหรูเหมือนรีสอร์ท โดบพบว่ากุฎิดังกล่าวไม่ได้ถูกใช้งาน เพราะข้าวของเครื่องใช้ โต๊ะ เก้าอี้มีผ้าคลุมกันฝุ่นอย่างดี

พระโทนี่ เล่าว่า ภาพที่มีผู้นำไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊กเป็นเหตุการณ์เมื่อปี 2558 ซึ่งทางวัดมีงานฝังลูกนิมิต อุโบสถ จึงใช้กุฎิต้อนรับพระชั้นผู้ใหญ่ เป็นห้องฉันเพลซึ่งใช้จานเบญจรงค์ก็แค่ครั้งเดียว ขณะจัดงานได้ถ่ายภาพโพสต์เฟสบุ๊กเพื่อให้ญาติโยมที่อยู่ทางมาเลเซียซึ่งไม่สะดวกเดินทางมาร่วมงานได้รับทราบ

นอกจากนี้ ยังระบุว่าปกติแล้วเดินบิณฑบาตร ฉันอาหารจากปิ่นโต ไม่ได้ใช้ชีวิตรหรูหราอย่างที่มีการเผยแพร่ข้อมูล ส่วนกุฏิที่สร้างเช่นนี้เห็นว่าดูแลง่าย และเงินที่นำมาสร้างก็มาจากญาติๆ ที่มาเลเซียถวาย รวมทั้งญาติเป็นผู้ออกแบบกุฎิให้ เพราะก่อนหน้านั้นสภาพกุฎิทรุดโทรมจึงปรับปรุงจากของเดิม ส่วนรถยนต์หรูก็เป็นรถของเพื่อนชาวมาเลเซีย

พระโทนี่ เล่าต่ออีกว่า บวชเป็นพระเมื่อปี 2555 ที่วัดธรรมกาย และเรียนได้เรียนรู้ภาษาไทยที่นั่น ต่อมาเพื่อนชาวมาเลเชีย ที่แต่งงานกับชาวบ้านในพื้นที่สันต้นดู่ ได้ชักชวนให้มาจำวัดที่เชียงใหม่ป ซึ่งปกติจะอยู่จำวัดเดือนละ 3-4 วัน เนื่องจากต้องเดินทางไปเผยแผ่ศาสนาที่มาเลเซียและสิงคโปร์ จึงไม่เข้าใจว่าผู้ที่นำภาพไปโพสต์มีวัตถุประสงค์อย่างไร

"พระโทนี่" แจงไม่ได้ใช้ชีวิตหรูตามที่ชาวโซเชียลกล่าวหา