ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันใครมีชื่อเข้าข่ายต้องสงสัย ระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าต้องตรวจสอบทุกคน เชื่อมั่นศูนย์การก่อการร้ายสากล พร้อมดูแลสถานการณ์ ไม่พบความเชื่อมกลุ่มก่อการร้ายในไทย

พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ช่วงนี้ได้มีการดูแลเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น พยายามเตรียมการป้องกันตลอดเวลา พร้อมสำรวจเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ ระบุในช่วงที่ผ่านมา ทุกหน่วยได้พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบสุขหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่มีนายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และปัจจุบันหลบหนีไปอยู่ใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวนั้น ได้มีการติดต่อกับทางการลาวอย่างต่อเนื่อง และให้ความร่วมมือ ซึ่งต้องรอหน่วยข่าวยืนยันอีกครั้ง เพราะถ้ามีใครอยู่ในข่ายต้องสงสัยก็พร้อมตรวจสอบ ส่วนจะมีศักยภาพพอที่ก่อเหตุหรือไม่นั้น ถือเป็นข้อ สันนิษฐาน ข้อหนึ่งที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งต้องให้เวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะหากเร่งรัดก็จะทำให้ไม่รอบคอบ ส่วนกรณีที่เมื่อเกิดเหตุทุกครั้งจะมีการอ้างชื่อโกตี๋ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนเหตุการณ์การก่อการร้ายโดยกลุ่มไอซิส บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ ฟิลิปปินส์นั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เชื่อว่าเป็นเรื่องภายในประเทศ ที่สามารถดูแลและควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนทางสถานทูตไทย ก็ได้มีการแจ้งเตือนอยู่แล้ว พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในไทย ยังไม่มีการข่าวที่ระบุถึงการเชื่อมโยงในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนที่ไทย มี ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล ที่พร้อมทำงานเพราะเมื่อมีหน้าที่ก็ต้องมีความพร้อมเสมอ

ในส่วนของความคืบหน้าการสร้างความสามัคคีและปรองดอง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการชุดที่สอง คณะอนุกรรมการบูรณาการ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปองดอง ได้มีการรวบรวมแล้ว เตรียมที่จะเสนอต่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมันคง ในฐานะรองประธานคณะ กรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง พร้อมส่งต่อให้กับคณะอนุกรรมการชุดที่สาม คณะกรรมการจัดทำกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองต่อไป