คณะกรรมาธิการพิจารณาจัดทำยุทธศาสตร์ชาติของสนช.มีมติ เพิ่มจำนวนกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเป็น 35 คน จากเดิม 32 คน แต่ยังคงตัวแทนเหล่าทัพ 5 คนเช่นเดิม เตรียมนำเข้าที่ประชุมสนช. กลางเดือน มิ.ย.นี้

นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล กรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาทบทวนเนื้อหารายละเอียดอีกครั้ง โดยที่ประชุมมีมติแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวโดยกำหนดให้มีการเพิ่มจำนวนคณะกรรมการยุทธศาสตร์จากเดิมจำนวน 32 คนมาเป็น 35 คน จำนวนที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากเดิม 14 คน เพิ่มเป็น 17 คน ส่วนตัวแทนผู้บัญชาการเหล่าทัพยังคงอยู่ที่ 5 คนเช่นเดิม ซึ่งไม่ถือว่า เป็นจำนวนที่มากเกินไป

คณะกรรมาธิการวิสามัญฯยังมีความเห็นว่าแม้ว่ายุทธศาสตร์ชาติจะกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศไว้ แต่จะต้องรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของสังคมไทยด้วย คือ ความเอื้ออาทร ความสามัคคีปรองดอง ความเป็นไทย และสังคมแห่งความสุข

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญฯยังได้พิจารณาผลการ ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล (www.thaigov.go.th) ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน-20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีประชาชนเข้ามาอ่าน ข้อมูลจำนวน 3,051 คน และมีการแสดงความคิดเห็น 8 คน ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญจะนำมาบรรจุไว้ในรายงานและข้อสังเกตที่จะเสนอที่ประชุม สนช.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้มองว่า การที่คนเข้ามาแสดงเห็นเพียง 8 คนนั้น อาจทำให้การรับฟังความเห็นไม่มีประสิทธิภาพ เพราะการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเป็นสิทธิภาพเสรีภาพส่วนบุคคล โดยบุคคลที่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอาจเป็นบุคคลที่เข้าใจและเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวก็ได้

กมธ.เพิ่มจำนวนกรรมการยุทธศาสตร์เป็น 35 คน จ่อเข้า สนช.กลางเดือน มิ.ย.