ฝ่ายการเมือง ทั้งจากพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาคัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป หลังนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า หากบ้านเมืองไม่สงบ อาจต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พร้อมเรียกร้องให้นายกฯจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปที่กำหนดไว้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากประเทศชาติไม่สงบ อาจต้องต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า ที่ผ่านมา แม้ว่า นายกฯพูดเสมอว่า จะเดินตามโรดแม็ป และจะทำตามคำมั่นที่ให้ไว้กับประชาชน แต่ตนรู้สึกไม่มั่นใจ เพราะจากสถานการณ์ในประเทศ และการร่างกฎหมายต่างๆ ดูไม่ค่อยแน่นอน ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้ง นายกฯไม่ควรพูดเช่นนั้น เพราะจะทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่น ขณะนี้นายกฯควรจะสร้างความมั่นใจด้วยการเดินหน้าเลือกตั้ง ไม่ควรนำสถานการณ์ในปัจจุบันมาเป็นข้ออ้าง เพราะเมื่อเกิดเหตุระเบิด รัฐบาลต้องมุ่งหาสาเหตุจริงๆ ไม่ใช่เอาไปผูกติดกับประโยชน์ของตัวเอง

"สามารถ"ติงนายกฯอย่าชี้นำประชาชนออกเสียงเลือกตั้ง

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทุกอย่างควรเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ เพราะมีการระบุไว้ชัดเจนว่าเมื่อเขียนกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับเสร็จจะต้องมีการเลือกตั้ง อย่างน้อยก็ไม่เกิน 8 เดือนหรือ 240 วัน นับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. แต่หากนายกฯตัดสินใจทำอะไรไป ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำด้วย โดยเชื่อว่าประชาชนที่ลงประชามติ คงอยากให้มีเลือกตั้งตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ พร้อมขอให้ พลเอกประยุทธ์ อย่าชี้นำประชาชนในการออกเสียงเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณที่จะตัดสินใจอนาคตบ้านเมืองด้วยตัวเอง

"เหวง"จี้นายกฯจัดเลือกตั้งตามโรดแมป อย่าเปลี่ยนคำพูด

ด้านนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. กล่าวว่า ตั้งแต่ พลเอกประยุทธ์ เข้ามายึดอำนาจได้บอกมาตลอดว่า จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแมป แต่ได้ขยับการเลือกตั้งออกมาเรื่อยๆ ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง หากพูดอะไรออกมาต้องเชื่อถือได้ ถ้าพูดแล้วเปลี่ยนแปลงจะกลายเป็นไม้หลักปักเลน คนจะไม่เชื่อถือคำพูดของ พลเอกประยุทธ์ อีกต่อไป ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องช่วงนี้ สะท้อนความล้มเหลวของงานด้านความมั่นคง โดยจะยกเอามาเป็นเหตุผลเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้ จึงขอให้นายกฯ ยึดเวลาการเลือกตั้งตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

"องอาจ"เชื่อนายกฯไม่คิดเลื่อนเลือกตั้งจริง

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้จะมีระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎแกล้า แต่รัฐบาลและคสช.ควรเดินหน้าประเทศไทยให้เป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากสังคมกลับคืนมา เพราะถ้าไปเปลี่ยนแปลงโรดแม็ปจะทำให้ประชาชนยิ่งรู้สึกว่า ไม่มีความมั่นคงในประเทศเพิ่มขึ้น แต่ยังเชื่อว่า นายกฯไม่ประสงค์ที่จะเลื่อนเวลาการเลือกตั้งออกไปจากโรดแมป ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้กังวล ว่าจะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ เพราะถ้ามีเหตุผลเพียงพอที่จำเป็นและรับฟังได้ ทางพรรคก็พร้อมรับฟัง แต่รัฐบาลต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจว่าจำเป็นต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไปเพราะอะไร

"สาธิต"จี้นายกฯแก้ต้นเหตุ อย่าอ้างระเบิดเลื่อนเลือกตั้ง

ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากนายกฯ ใช้เหตุการณ์ความไม่สงบมาต่อรอง เพื่อไม่ปฏิบัติตามโรดแม็ป จะเป็นผลลบต่อนายกฯเอง อาจจะมีคนตั้งคำถามว่า ยกเหตุผลความรุนแรงมาเลื่อนเลือกตั้ง อาจจะเป็นข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นจากรัฐบาลเอง จึงอยากให้ พลเอกประยุทธ์ ว่า ต้องแก้ที่ต้นเหตุ จับตัวกลุ่มที่ก่อเหตุมาลงโทษโดยด่วน และขยายผลไปที่ผู้บงการ อย่าเลี้ยงไข้ เพราะถ้ารอให้กระแสเงียบไปโดยจับตัวการที่ก่อเหตุไม่ได้ อาจเกิดเหตุรุนแรงครั้งต่อไปได้

"พล.อ.เอกชัย"แนะนายกฯกำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อความชัดเจน

ด้านพลเอก เอกชัยศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติ วิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า หากนายกฯ จะนำเรื่องของการก่อความไม่สงบมาเป็นข้ออ้างในการเลื่อนการเลือกตั้ง จะทำให้เกิดข้อครหาตามมา เพราะเมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้น รัฐบาลจะต้องเร่งตามจับกุมตัวผู้กระทำผิด โดยไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขเพื่อยืดเวลา หากอยากให้บ้านเมืองเดินไปได้ดีที่สุด ขอให้ประกาศไปเลยว่า จะมีการเลือกตั้งในวันที่เท่าไหร่ เพื่อทำให้พื้นที่สีเทาเกิดความชัดเจน กลายเป็นพื้นที่สีขาวและพื้นที่สีดำ อีกทั้งจะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจะสร้างปัญหามากกว่าการแก้ไขปัญหา

นายกฯเตรียมตรวจน้ำท่วมสถานีสูบน้ำพระโขนง 29 พ.ค.

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พลเอกประยุทธ์ ได้เดินทางเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยในช่วงเช้าพลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าหารือกับนายกฯ คาดว่า หารือเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ที่ทหารต้องเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือดูแลประชาชน โดยในวันที่ 29 พ.ค. นี้ นายกฯ พร้อมคณะ จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของกรุงเทพฯ ที่สถานีสูบน้ำพระโขนงและพื้นที่ซอยลาซาล-แบริ่ง

พท.-ปชป.รุมค้านเลื่อนเลือกตั้งหากชาติไม่สงบ จี้นายกฯทำตามโร้ดแมป