ลุ้น ครม.ไฟเขียวเปิดช่องให้ผู้สูงอายุ สมัครใจโอนเบี้ยชราภาพเข้ากองทุนให้คนแก่และจน 3 ล้านราย ส่วนจะเพิ่มเบี้ยชราภาพได้เท่าไรขึ้นกับจำนวนผู้สูงอายุที่สละสิทธิ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอแนวทางการเพิ่มเบี้ยคนชราให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้ว คาดว่าจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบในวันนี้ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย มีเงินเพียงพอต่อการดำรงชีพหลังเกษียณ

ทั้งนี้ จะเพิ่มเบี้ยชราภาพให้ผู้สูงอายุทีมีรายได้น้อย หรือที่เป็นคนจนเท่านั้น โดยจะขอความเห็นชอบจาก ครม.ขยายแหล่งเงินเข้าในกองทุนชราภาพที่มีอยู่เดิม โดยจะมาจากความสมัครใจของผู้สูงอายุที่มีฐานะดีสละสิทธิรับเบี้ยคนชรา และโอนสิทธิตรงเข้ากองทุน เพื่อนำไปเพิ่มให้กับคนแก่และจนจริงๆ จากปัจจุบันแหล่งเงินจะมาจากงบประมาณราว 60,000-70,000 ล้านบาท ให้ผู้สูงอายุทั้งหมด 8 ล้านคน

สำหรับข้อมูลของ สศค.ปัจจุบันมีผู้รับเบี้ยชราภาพทั้งหมด 8 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยราว 3 ล้านคน ที่เหลือ 5 ล้านคน เป็นผู้สูงอายุที่มีฐานะดี หากมีการสละสิทธิจะนำเงินไปเพิ่มให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย 3 ล้านคนเท่านั้น ไม่เพิ่มเบี้ยให้ผู้สูงอายุที่รวย ซึ่งเบี้ยชราภาพในปัจจุบันอยู่ที่ 600-1,000 บาทต่อเดือน ตามอายุของผู้สูงอายุ ซึ่งจะได้รับทุกคนไม่มีข้อยกเว้น ส่วนจะเพิ่มเบี้ยชราภาพได้เท่าไรขึ้นกับจำนวนผู้สูงอายุที่สละสิทธิ