รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 16 จังหวัดถูกมัลแวร์วอนนาครายเล่นงาน แต่สามารถปกป้องข้อมูลไว้ได้ไม่กระทบการทำงาน

พลตำรวจตรีทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวกรณี ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ขัดข้อง เนื่องจากถูกมัลแวร์วอนนาคราย ( WannaCry) ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า นอกจากทั้งสองแห่งแล้วได้รับรายงานล่าสุดว่ามีสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดอีก 14 แห่ง ที่ถูกมัลแวร์วอนนาคราย โจมตีศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน หรือศูนย์ 191 ประกอบด้วย จังหวัดเลย ร้อยเอ็ดอุดรธานี สุราษฎร์ธานี สงขลา นครสวรรค์ นครศรีธรรมราช เพชรบูรณ์ ชลบุรี แพร่ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี มุกดาหาร และ ประจวบคีรีขันธ์

นอกจากนี้ พลตำรวจตรีทรงพล ระบุว่าแม้คอมพิวเตอร์ของหน่วยงานทั้ง 16 แห่งจะถูกมัลแวร์เล่นงาน แต่เจ้าหน้าที่สามารถป้องกันได้ และมีการสำรองข้อมูลอยู่เสมอ ข้อมูลที่สำคัญจึงไม่เสียหายหรือถูกทำลาย สามารถทำงานบริการประชาชนได้ โดยขณะนี้สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เข้าไปตรวจสอบแก้ไขแล้ว เชื่อว่าใน 1 สัปดาห์ จะสามารถแก้ไขคอมพิวเตอร์ที่ถูกไวรัสได้

สตช.ยืนยันถูกมัลแวร์คอนนาครายเล่นงาน 16 แห่ง แต่ป้องกันข้อมูลได้