โฆษกกลาโหม เผย "ประวิตร" กำชับกองทัพ ดูแลผู้บาดเจ็บให้ดีที่สุด กำชับ ตร.-ทหาร เร่งคลี่คลายหาสาเหตุโดยเร็ว สั่งคุมเข้มพื้นที่ชั้นในและชั้นนอก เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเหตุระเบิด พร้อมประณามผู้ก่อเหตุ เป็นพฤติกรรมที่เหี้ยมโหดและไร้ซึ่งมนุษยธรรม ละเมิดหลักมนุษยธรรม

วันที่ 22 พ.ค.2560 พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังเกิดเหตุระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ที่ผ่านมาจนเป็นเหตุให้ประชาชนที่บริสุทธิ์ ตลอดจนผู้ป่วยเจ็บและบุคลากรทางการแพทย์ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพบก ร่วมกันดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด พร้อมทั้งกำชับสั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการทหารบกร่วมกันเร่งคลี่คลายสาเหตุที่เกิดขึ้น และติดตามผู้ก่อเหตุให้ได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกันให้ควบคุมตรวจเข้มทั้งพื้นที่ชั้นในและชั้นนอกโดยรอบด้วยความไม่ประมาท ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังร่วมกันทำตามหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อดูแลความปลอดภัยในภาพรวม

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวประณามการกระทำดังกล่าวว่า ไม่ว่าเบื้องหลังผู้ก่อเหตุและกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง จะกระทำด้วยวัตถุประสงค์ใด ถือเป็นพฤติกรรมที่เหี้ยมโหดและไร้ซึ่งมนุษยธรรมยิ่ง โดยเป็นการกระทำที่ละเมิดหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นกติกาสากล ที่สังคมอารยะพึงยึดถือ ต่อสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และผู้เจ็บป่วยซึ่งกำลังรักษาตัว ถือเป็นความท้าทายของสังคม ที่ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนทุกคน ร่วมกันตระหนักและเฝ้าระวังความปลอดภัยในทุกพื้นที่ร่วมกัน