"นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" เตรียมยื่น ป.ป.ช.สอบ "นางอรรชกา สีบุญเรือง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ ให้บริษัทเอกชนกู้ยืมเงิน 39.3 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีการให้กู้ยืมจริง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันนี้ (22 พ.ค. ) เวลา 10.00 น. จะไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.

ในตำแหน่งรัฐมนตรี รวม 3 ครั้ง คือ เมื่อรับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกรทรวงอุตสาหกรรม เมื่อพ้นจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ เมื่อรับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พบว่า มีการแสดงรายการเงินให้กู้ยืมแก่บริษัท รุ่งเรืองมหาเศรษฐี จำกัด จำนวนเงิน 39,333,333.33 บาท (กว่า 39 ล้านบาท) ไว้ด้วย ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่า บริษัทดังกล่าว ต้องมีนางอรรชกา สีบุญเรือง แสดงไว้เป็นเจ้าหนี้ในงบการเงินด้วยยอดเงินที่เท่ากันไว้ด้วย

แต่จากการตรวจสอบข้อมูลของบริษัท รุ่งเรืองมหาเศรษฐี จำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่พบว่า มีการแสดงรายการกู้ยืมเงินจากนางอรรชกา สีบุญเรือง ในบัญชีการเงินของบริษัท โดยงบการเงินตั้งแต่ปี 2556-2559 มี นางฉฎา สีบุญเรือง เป็นกรรมการเพียงคนเดียว และเป็นผู้ถือหุ้นเกือบทั้งหมด จากจำนวน 500,000 หุ้น หุ้นละ 100 บาท ยกเว้นเพียง 2 หุ้นที่เป็นบุคคลอื่นคนละ 1 หุ้น

นายเรืองไกร ยังกล่าวว่า จากข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกัน จึงมีเหตุที่ต้องร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินของนางอรรชกา สีบุญเรือง ต่อ ป.ป.ช. ว่ามีเงินให้กู้ยืมแก่บริษัท บริษัท รุ่งเรืองมหาเศรษฐี จำกัด จำนวนเงิน 39,333,333.33 บาท แต่ในงบการเงินของบริษัทดังกล่าวไม่มีเงินดังกล่าวที่กู้ยืมนั้น จะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช. หรือไม่

โดยเทียบเคียงมาตรฐานกรณีที่ ป.ป.ช.เคยตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ในกรณีเดียวกันก่อนหน้านี้