"สวนดุสิตโพล" เผย ประชาชนฝาก คสช. "กระตุ้นเศรษฐกิจ-แก้ปัญหาปากท้อง" ขณะที่ "นิด้าโพล" เผย ผลสำรวจ 3 ปี คสช. ประชาชนมีความสุขเท่าเดิม เพราะเศรษฐกิจค่าครองชีพยังสูงเท่าเดิม

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปทั่วประเทศ 1,250 ตัวอย่าง เรื่อง "3 ปี คสช. กับการคืนความสุขให้คนในชาติ" 

โดยจากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงระดับความสุขของประชาชนในโอกาสครบรอบ 3 ปี ของ คสช. ในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 42.00 ระบุว่า มีความสุขเท่าเดิม เพราะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ชีวิตความเป็นอยู่ยังคงเหมือนเดิม เศรษฐกิจและค่าครองชีพยังสูงเช่นเดิม

รองลงมา ร้อยละ 32.64 ระบุว่า มีความสุขเพิ่มขึ้น เพราะไม่มีการชุมนุมและความวุ่นวายทางการเมือง บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยมากขึ้น ขณะที่ ร้อยละ 21.76 ระบุว่า มีความสุขลดลง เพราะ เศรษฐกิจปากท้องของประชาชนแย่ลง ค่าครองชีพสูง ราคาพืชผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพมากเกินไป ขาดความมั่นคงทางประชาธิปไตย

ส่วนร้อยละ 2.24 ระบุอื่นๆ ได้แก่ บางอย่างมีความสุขเพิ่มขึ้น บางอย่างมีความสุขลดลง และร้อยละ 1.36 ไม่ระบุ ไม่แน่ใจ

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ 2 ปี คสช. กับการคืนความสุขให้คนในชาติ ที่ทำการสำรวจเมื่อเดือน พฤษภาคม 2559 พบว่า สัดส่วนของผู้ที่มีความสุขเพิ่มขึ้น มีสัดส่วนลดลง

เช่นเดียวกับสัดส่วนของผู้ที่มีความสุขเท่าเดิม มีสัดส่วนลดลง ขณะที่สัดส่วนของผู้ที่มีความสุขลดลง กลับมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

ด้านความคิดเห็นต่อการบริหารงานราชการแผ่นดินครบรอบ 3 ปี ของ คสช. ในประเด็นต่าง ๆ ที่ทำให้มีความสุขมากที่สุด พบว่า

ส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.20 ระบุว่า เป็นเรื่องของบ้านเมืองสงบเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวายทางการเมือง รองลงมา ร้อยละ 15.28 ระบุว่า ไม่มีประเด็นใดที่ทำให้มีความสุข และ ร้อยละ 10.72 ระบุว่า เป็นการมุ่งแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานราชการแผ่นดินครบรอบ 3 ปี ของ คสช. ในประเด็นต่าง ๆ ที่ยังไม่สามารถทำให้มีความสุข พบว่า

ส่วนใหญ่ ร้อยละ 24.80 ระบุว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวม รองลงมา ร้อยละ 14.16 ระบุว่า แก้ไขปัญหาปากท้องเกษตรกร ร้อยละ 13.92 ระบุว่า ไม่มีประเด็นใดที่ไม่มีความสุข

ร้อยละ 13.28 ระบุว่า การแก้ไขปัญหาค่าครองชีพประชาชน ร้อยละ 8.40 ระบุว่า ยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และร้อยละ 6.40 ระบุว่าแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน เป็นต้น

ขณะที่ "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความเห็นประชาชน ต่อข้อแนะนำที่ประชาชนอยากฝากถึงรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลประกอบการตัดสินใจของรัฐบาลในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น จากประชาชนทั่วประเทศ 1,466 คน พบว่า 10 เรื่อง ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจต่อรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ กับ การก้าวสู่ปีที่ 4

อันดับ 1 กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ร้อยละ 80.15 อันดับ 2 แก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ร้อยละ 78.99 อันดับ 3 ใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม คุ้มค่า ร้อยละ 77.08

อันดับ 4 ช่วยเหลือเกษตรกร ดูแลราคาพืชผลทางการเกษตร ร้อยละ 74.22 อันดับ 5 รับฟังความเห็นก่อนมีการบังคับใช้กฎหมาย ร้อยละ 72.65

อันดับ 6 เร่งแก้ปัญหาไฟใต้ สร้างความสงบในพื้นที่ ร้อยละ 68.28 อันดับ 7 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน วางระบบการขนส่งมวลชนที่ดี ร้อยละ 64.26 อันดับ 8 พัฒนาด้านการศึกษา ไม่เปลี่ยนนโยบายบ่อย ร้อยละ 62.76

อันดับ 9 เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบการทำงาน ร้อยละ59.35 และอันดับ 10 เสริมสร้างคุณภาพชีวิต จัดสวัสดิการที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย ร้อยละ 55.67

โพลเผย 3 ปี คสช.เศรษฐกิจค่าครองชีพสูง ความสุขเท่าเดิม