นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนช่วยกัน ไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เพราะอาจเกิดน้ำท่วมขัง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความสมบูรณ์แนวเขื่อน ป้องกันน้ำท่วมชุมชน

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ฝากขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาความสะอาดแม่น้ำลำคลอง ไม่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล หรือของเหลือใช้ลงในแม่น้ำและท่อระบายน้ำ เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จนอาจเกิดน้ำท่วมขังได้ เนื่องจากได้รับรายงานจาก กทม.ว่า ที่ผ่านมาจะมีขยะชิ้นใหญ่ เช่น ยางรถยนต์เก่า หรือที่นอน ขวางอยู่ในทางระบายน้ำ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากชื่นชมหลายหน่วยงานที่เตรียมความพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่มากขึ้น ด้วยการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ที่กีดขวางทางน้ำในแม่น้ำลำคลองสายหลัก และ เริ่มกำจัดขยะ และ ขยะชิ้นใหญ่ที่หน้าประตูระบายน้ำในพื้นที่เขตเมือง

พร้อมทั้งกำชับไปยังพื้นที่ ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ให้เร่งดำเนินการในทันที ตลอดจนตรวจสอบความสมบูรณ์ของแนวเขื่อนป้องกันน้ำล้นตลิ่งให้อยู่ในที่สภาพพร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมสูงไหลเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน และบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด