อำลาไปอย่างสวยงามสำหรับเดิร์ก เคาท์ที่ประกาศรีไทร์จากการค้าแข้งแล้วให้หลังเพิ่งพาเฟเยนอร์ดคว้าแชมป์ลีกฮอลแลนด์ได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อดีตกองหน้าของลิเวอร์พูลสั่งลาการค้าแข้งของเขาได้สวยงามกับการกดแฮตทริกพาเฟเยนอร์ดเป็นแชมป์เอเรดิวิซี่เหนืออาหยักซ์ในเกมปิดซีซั่นเมื่อวันอาทิตย์ และยังเป็นแชมป์ลีกหนแรกในรอบ 18 ปีของสโมสรด้วย

แข้งวัย 36 ปียังผ่านการเล่นให้กับทีมชาติฮอลแลนด์รวมถึงเล่นเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับทาง"หงส์แดง"มาในเส้นทางการค้าแข้งของเขา

"ตลอดเส้นทางการค้าแข้งของผม ผมทำตามหัวใจตัวเองอยู่เสมอเมื่อทำการตัดสินใจและครั้งนี้ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน"เคาท์กล่าวในตอนที่ประกาศถึงการเลิกเล่น

"สำหรับผมแล้วนี่รู้สึกเหมือนกับว่าเป็นเวลาอันเหมาะสมในการรีไทร์ ผมมีสองปีที่วิเศษกับสโมสรนี้นับตั้งแต่ย้ายกลับมาสู่เฟเยนอร์ด โดยที่แชมป์ลีกนี้คือจุดสูงสุดอย่างแท้จริง"

"ผมมีความฝันในการคว้าแชมป์และกลายเป็นแชมป์กับเฟเยนอร์ด ความฝันทั้งหมดของผมกลายเป็นจริงแล้ว"

เคาท์ได้มองถึงตำแหน่งในทีมบริหารฝ่ายเทคนิคของเฟเยนอร์ดไว้เป็นอนาคตหลังสิ้นสุดการค้าแข้ง และจะเรียนรู้เรื่องต่างๆภายใต้การร่วมงานกับมาร์ติน ฟาน กีลผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสโมสร

"เรารู้สึกขอบคุณเดิร์กเป็นอย่างยิ่งกับสิ่งที่เขาทำให้เฟเยนอร์ดในช่วงสองปีที่ผ่านมา"

"เขาช่วยทีมได้เป็นอย่างยิ่งด้วยทัศนคติ, ความเป็นมืออาชีพและแพสชั่นของเขา ทั้งภายในห้องแต่งตัว, บนสนามและมากยิ่งกว่านั้น เราจึงดีใจที่รั้งตัวคนที่มีประสบการณ์และทัศนคติแบบเขาให้อยู่ที่สโมสรต่อไป"

"ผมจะเป็นคนคอยสอนเดิร์กและผมก็จินตนาการว่าเขาจะได้ขึ้นมาแทนที่ผมเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม"

เคาท์ย้ายซบลิเวอร์พูลในซัมเมอร์ปี 2006 และก็ได้ลงสนามประเดิมเต็มตัวกับเกมพบพีเอสวีในแชมเปี้ยนส์ลีก แล้วเขายังได้แชมป์ลีก คัพติดมือก่อนลาถิ่นแอนฟิลด์ไปสู่เฟเนร์บาห์เช่ในปี 2012

เคาท์ยังเล่นฟุตบอลโลก 2010 นัดชิงชนะเลิศกับ"กังหันสีส้ม"มาด้วยแต่ต้องอกหักพ่ายให้กับทีมชาติสเปน