ตำรวจระแงะ จ.นราธิวาส รวบนายอัมรัน สมะแอ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ยิงถล่มโรงพักระแงะเจ้าตัวรับเป็นคนทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์ดูลาดเลา เผยถูกหลอกใช้งานแบบผิดๆ พร้อมเตือนอย่าตกเป็นเหยื่อของคนไม่ดี เบื้องต้น จนท.ออกหมายจับแล้ว 5 คน คาดที่เหลืออีก 6 ล่าสุดแผ่นดิน

จากกรณีที่โจรใต้ จำนวน7คน ใช้อาวุธสงครามครบมือซิ่งรถกระบะถล่มโรงพักสภ.ระแงะ จ.นราธิวาสทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายนายเหตุเกิดวันที่ 30 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด วันที่10.พ.ค.2560 เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบก.ภวจ.นราธิวาส ได้เดินทางไปเยี่ยมและพูดคุยเพิ่มเติมพร้อมสอบถามถึงรายละเอียดบางอย่างก่อนที่จะสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลจังหวัดนราธิวาสในวันพรุ่งนี้ พบว่า นายอัมรัน สมะแอ ผู้ต้องหายังให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม ว่า การกระทำในครั้งนี้ตนถูก นายอาบู หรือ นายสือดี ปูเต๊ะ เป็นคนชักชวนและสั่งการให้กระทำการดังกล่าว เนื่องจากเกรงกลัวต่อ นายสือดี และตลอดระยะเวลา1ปีที่ผ่านมา นายสือดีพยายามให้ตนให้ส่งข้าวปลาอาหารแห้งอยู่บ่อยครั้ง โดยในวันเกิดเหตุ(30 มี.ค.60) นายสือดี ได้สั่งการให้ตนขี่รถจักรยานยนต์ไปดูลาดเลา และดูต้นทางพร้อมรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังเคารพธงชาติอยู่ที่บริเวณหน้าสภ.ระแงะนั้นอยู่อย่างไร โดยให้ใช้โทรศัพท์มือถือรายงานอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กองกำลังของนายสือดีพร้อมพวกอีก 6 คน ใช้รถยนต์กระบะและมีอาวุธสงครามครบมือขับตามหลังนายอัมรัน และเมื่อรถยนต์ชุดยิงขับมาถึงที่บริเวณหน้าสภ.ระแงะ เป็นอันว่านายอัมรันหมดหน้าที่ โดยการกระทำในครั้งนี้นายอัมรันยอมรับว่า เป็นการกระทำครั้งแรกและไม่มีค่าตอบแทนใดๆจากนายสือดี ผู้สั่งการ

นายอัมรัน บอกอีกว่า ที่ทำลงไปเพราะความกลัวต่อนายสือดี และกล่าวด้วยน้ำตา ว่าตนรู้สึกผิดที่ต้องมาตกเป็นผู้ต้องหาเพียงผู้เดียว ทั้งที่ผู้สั่งการกลับไม่ต้องมารับโทษทั้งที่ตนยังเป็นเด็กพ่อเคยถูกยิง และครอบครัวมีฐานะยากจน พร้อมเตือนเพื่อนๆอย่าตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนไม่ดีเหมือนตนที่ถูกหลอกมาใช้งานอย่างผิดๆ เนื่องจากสังคมเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่ดีและหลังจากพ้นโทษในครั้งนี้แล้วจะขอไปทำงานที่อื่น เพื่อไม่ต้องมาอยู่กับสังคมแบบเดิมๆอีกและรู้สึกดีใจด้วยที่มาถูกจับในครั้งนี้เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะถลำลึกไปมากกว่านี้และอาจจะถูกยิงตายวันไหนก็ไม่อาจจะรู้ได้

ส่วนความคืบหน้าในคดีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ชุดสายสืบสภ.ระแงะจ.นราธิวาสได้รวบรวมหลักฐานส่งศาลจ.นราธิวาส สามารถออกหมายจับได้แล้วจำนวน 5 คน จับได้1คน ส่วนอีก1คนยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน คาดว่าจะสามารถออกหมายจับได้ทั้ง 6 คนในเร็วๆนี้ ส่วนนายอาบู หรือ นายสือดี ได้ร่วมกับนายอับดุล ฮาดี นายยากี เวาะงอ ซึ่งทั้ง3คนนี้เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการก่อเหตุยิงวางระเบิดมาอย่างโชกโชนมีพื้นที่เคลื่อนไหวในพื้นที่อ.ระแงะ อ.เจาะไอร้อง อ.สุคิริน เป็นหลักมีกำลังคนประมาณ15-20คน อาวุธสงครามอาวุธปืนพกสั้นครบมือทุกคน

 

Cr.แวดาโอ๊ะ/นราธิวาส