เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจทุจริตในโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พบมีความผิดปกติ 30 โครงการ จะเร่งสอบอีก 222 โครงการที่เหลือ หากพบเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต จะเอาผิดทันที

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช. กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล หรือโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท ในอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ว่า

อำเภอหนองไผ่ มีอยู่ทั้งหมด 13 ตำบล 222 โครงการ มีการใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 62 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง ป.ป.ท.ได้รับการร้องเรียนว่า อาจเกิดการทุจริตมากถึง 69 โครงการ จึงต้องลงมาทำการตรวจสอบ

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ มีการตรวจสอบแล้ว 34 โครงการ พบว่า มีข้อบกพร่องของโครงการ ที่ไม่เป็นไปตามแบบ และไม่ได้มาตรฐาน ที่อาจส่อถึงการดำเนินงานที่ไม่ถูกต้อง ประมาณ 30 โครงการ

หลังจากนี้ ทาง ป.ป.ท. จะเร่งตรวจสอบโครงการทั้งหมด 222 โครงการในจังหวัดพชรบูรณ์ เนื่องจากเชื่อว่า น่าจะมีโครงการที่ทุจริตอีก หากพบเจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนในการทุจริต จะดำเนินการทางอาญา และจะส่งเรื่องให้ต้นสังกัดดำเนินการเอาผิดทางวินัยด้วย

ตรวจทุจริตโครงการตำบลละ 5 ล้าน พบผิดปกติ 30 โครงการ