"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์" ส่งทนายความแจ้งความดำเนินคดี กับมือโพสต์ และคนแชร์ภาพชายก้มกราบ "คุณหญิง สุดารัตน์" พร้อมระบุข้อความกล่าวหาว่า "คุณหญิงสุดารัตน์" อยู่เบื้องหลังแนวคิดการยกเลิกการก้มกราบถวายบังคมของ "นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล"

ในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ภาพรูปชายคนหนึ่ง ก้มกราบคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ชายดังกล่าว คือ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับเลือกเป็นประธานสภานิสิตจุฬาฯ จนทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างนานา

คุณหญิงสุดารัตน์ จึงได้มอบอำนาจให้ทนายความ แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง หลังเขียนด้วยข้อความอันเป็นเท็จ กรณีเผยแพร่ภาพนายเนติวิทย์ มาก้มกราบคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมเผยแพร่ข้อความเท็จ เพื่อให้คนเข้าใจผิดว่า คุณหญิงสุดารัตน์ อยู่เบื้องหลังการกระทำของนายเนติวิทย์ ที่เสนอแนวคิดที่จะไม่ก้มกราบถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า

รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดี กับทหารระดับนายพลจากกองทัพบก และข้อความจากไลน์กลุ่มต่างๆอีก 43 กลุ่ม ทั้งกลุ่มสังคมจุฬา และกลุ่มออฟฟิศต่างๆ ที่มีการนำข้อความอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกิดความเสียหาย และได้รับความเกลียดชัง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวยืนยันว่า ส่วนตัวไม่เคยรู้จักนายเนติวิทย์ การกระทำเช่นนี้ เป็นการจงใจทำให้เกิดความเกลียดชังแก่ตนเองด้วยความเท็จ จึงขอวิงวอนให้ผู้ใช้โซเชียลต่างๆ ก่อนโพสต์ ก่อนแชร์ โปรดใช้สติและโพสต์แชร์ด้วยความมีคุณธรรม เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย ให้เป็นสังคมแห่งปัญญา และภาพดังกล่าวนั้น ข้อเท็จจริงเป็นภาพของนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งลาอุปสมบทก่อนหน้านี้ ไม่ใช่นายเนติวิทย์แต่อย่างใด และไม่รู้ว่า การกระทำดังกล่าว มีการหวังผลทางการเมืองหรือไม่ อย่างไร

ล่าสุด นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า รูปดังกล่าวเป็นรูปตนเอง ไม่ใช่นายเนติวิทย์ เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2557 เพราะตนได้ลาสิกขาบท จึงได้ไปกราบขอขมาคุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ และเปรียบเสมือนผู้บังคับบัญชา เพราะในอดีตที่ผ่านมา ยอมรับว่า เป็นคนที่ค่อนข้างใจร้อน และอาจทำอะไรหลายๆอย่าง ที่ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ไม่สบายใจ ดังนั้น เมื่อตัดสินใจลาบวช จึงตั้งใจไปกราบ เพื่อขออโหสิกรรมในสิ่งที่เคยล่วงเกินเอาไว้

ทั้งนี้ รูปดังกล่าว ตนเองให้ลูกน้องถ่าย และเป็นคนโพสต์ลงเฟซบุ๊กด้วยตัวเอง การนำไปกล่าวเท็จว่า รูปตนเองเป็นนายเนติวิทย์ เพื่อทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจผิด และเกิดความเกลียดชังต่อบุคคลที่อยู่ในรูป ถือว่า เป็นการกระทำที่เลวร้าย เกินกว่าที่ปุถุชนคนทั่วไปเขาจะทำกัน

แม้ตนจะไม่ใช่คนดี แต่เชื่อว่า ตนก็ไม่ใช่คนเลว ตนก้มกราบคุณหญิงด้วยใจ เพราะคุณหญิง คือ ผู้ที่มีพระคุณ และหวังดีมาโดยตลอด ตนตั้งใจกราบคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะถือว่า เป็นธรรมเนียม ที่ชายไทยทุกคนที่จะเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ จะต้องขอขมาต่อผู้อื่นทุกคน เพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ โดยตนยินดีจะไปเป็นพยาน เพื่อให้การตามข้อเท็จจริงนี้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

"สุดารัตน์" แจ้งความมือโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาอยู่เบื้องหลัง "เนติวิทย์"