กทม.เตรียมเปิดสตรีทฟู้ด นำร่อง ถนนข้าวสาร และเยาวราช ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมกำหนดให้เปิด - ปิดเป็นเวลา ถูกสุขอนามัย แสดงป้ายราคาชัดเจน และห้ามต่างด้าวประกอบอาชีพหาบเร่แพงลอยเด็ดขาด

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการจัดระเบียบสตรีทฟู้ดว่า จากการประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดจัดถนนสตรีทฟู้ดในพื้นที่นำร่อง 2 แห่ง คือถนนเยาวราชและถนนข้าวสาร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูงเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงในด้านอาหารระดับโลก โดยการจัดรูปแบบถนนสตรีทฟู้ดเบื้องต้นนั้นจะต้องมีการจัดระเบียบถนนที่ไม่กระทบต่อสภาพ การจราจรในช่วงเร่งด่วน โดยถนนข้าวสาร กำหนดการ จัดระเบียบจะมีการปิดถนนทุกช่องตั้งแต่เวลา 18.00- 02.00 น.

ส่วนถนนเยาวราชมีกำหนดการจัดระเบียบโดยจะปิดการจราจรบนถนน 1 ช่องจราจรด้านซ้ายตลอดแนวเพื่อเป็นพื้นที่ให้ตั้งวางแผงค้าและเป็นช่องทางสัญจรให้แก่นักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ซึ่งผู้ค้าจะสามารถตั้งวางแผงค้าได้ในเวลาที่กำหนดเท่านั้น

พลตำรวจเอกอัศวิน ยังกล่าวว่า จากนี้ กทม.จะเร่งกำหนดหลักเกณฑ์การตั้งวางแผงค้าโดยการกำหนดขนาดแผงค้าจัดสรรพื้นที่สำหรับผู้ค้าอย่างเท่าเทียม และห้ามไม่ให้ผู้ค้ามีการล้างจานทิ้งเศษอาหาร น้ำเสียลงท่อระบายน้ำอย่างเด็ดขาด ส่วนขยะต่าง ๆ ก็จะต้องมีการคัดแยกและทิ้งอย่างเป็นระบบ อีกทั้งการจำหน่ายอาหารต้องผ่านการอบรมด้านสุขอนามัยและมีใบอนุญาตการเป็นผู้สัมผัสอาหาร ทุกร้านค้าจะต้องติดป้ายแสดงราคาอาหารอย่างถูกต้องจัดทำป้ายทั้งในระบบภาษาไทยภาษา อังกฤษ และภาษาจีน โดยเริ่มการปฏิบัติอย่างเป็นทางการในปลายเดือน พฤษภาคมนี้

ส่วนกรณีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอยจำหน่ายอาหารถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจะประสานกระทรวงแรงงานกวดขันต่อไป