ประชาชนจำนวนมาก ได้ใช้วันหยุดในวันแรงงานแห่งชาติ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง ตลอดทั้งวัน(1 พ.ค.60) ประชาชนจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศ ได้ใช้โอกาสในช่วงวันหยุดในวันแรงงานแห่งชาติ เดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างเนืองแน่น

โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เทศกิจ และจิตอาสากลุ่มต่างๆ คอยอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบแถวให้กับประชาชน ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ได้อำนวยความสะดวกนำประชาชนจาก จ.ฉะเชิงเทรา นนทบุรี และสตูล เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศฑ

พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มารอต่อแถวกราบถวายบังคมพระบรมศพสามารถรับอาหารได้ที่โรงทานด้านข้างพระแม่ธรณีบีบมวยผม ก่อนเข้าไปในเต็นท์พักคอย รวมทั้งรับน้ำดื่มคนละ 1 ขวด และสามารถเติมได้จากจุดเติมน้ำดื่มภายในเต้นท์

ขณะที่สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 42,338 คน รวม 179 วัน มีจำนวน 6,624,064 คน และมีประชาชนถวายเงิน เพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงินรวม 179 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 529,740,254 บาท 76 สตางค์ 

ขณะเดียวกัน วานนี้ (1พ.ค.) พลโทอาวุธ เอมวงศ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก เป็นประธานในพิธีลงนามส่งมอบราชรถปืนใหญ่ที่ใช้ในการอัญเชิญพระโกศพระบรมศพในริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดชแก่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร

โดยมีนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นผู้รับมอบ เพื่ออัญเชิญไปดำเนินการด้านศิลปกรรมและงานประณีตศิลป์ประดับลวดลายองค์ราชรถ หลังจากที่กรมสรรพาวุธทหารบก ได้ดำเนินการจัดสร้างในส่วนของโครงสร้างเสร็จแล้ว

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ภายหลังรับมอบราชรถแล้วจะ
อัญเชิญไปยังโรงราชรถภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อดำเนินการด้านศิลปกรรมที่ศึกษามาจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมัยรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 8 มาเป็นต้นแบบกำหนดดำเนินการแล้วเสร็จช่วงต้นเดือนกันยายน เพื่อเตรียมการสำหรับการซักซ้อม

ในส่วนของกรมสรรพาวุธจะล่าสุดได้ดำเนินการคัดเลือกทหารฉุกชักราชรถในริ้ว
ขบวนที่ 2 แล้ว คาดว่าจะเข้ามารายงานตัวในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ซึ่งกรมสรรพาวุธได้เตรียมกำลังพลรองรับไว้จำนวน 506 นาย

ขณะที่พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กทม.ได้เปิดอบรมและให้จิตอาสามาประดิษฐ์ "ดอกไม้จันทน์ ทำจากใจ ถวายพ่อหลวง" เมื่อวันที่ 24-28 เม.ย.ที่ผ่านมา ณ ศูนย์เยาวชนกทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง มีจิตอาสาเข้าร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ รวมทั้งสิ้น 7,006 คน สามารถประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้ 26,912 ดอก

โดยจากสถิติของสำนักพัฒนาสังคม กทม. พบว่าจำนวนจิตอาสาที่มาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งในวันที่ 28 เม.ย.60 มีผู้เข้าร่วมมากที่สุด 1,819 คน ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้ 6,874 ดอก และยังมีจิตอาสาอีกจำนวนมากที่ต้องการมาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

กทม.จึงขยายเวลาการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ของจิตอาสาออกไปอีก 5 วัน คือ
ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ค.60 ระหว่างเวลา 10.00-15.00 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง จึงขอเชิญชวนจิตอาสา และประชาชนร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ตามวัน และเวลา ดังกล่าว เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัย

ปชช.แห่ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 180