ประชาชนจำนวนมาก เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศตลอดทั้งวัน ที่พระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง ประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด พร้อมใจกันแต่งกายชุดสีดำสุภาพเรียบร้อย ทยอยเดินทางมาต่อแถวเพื่อเข้าถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากที่จะเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพสักครั้งในชีวิต โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง และ จิตอาสาจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน คอยแนะนำในการปฎิบัติตัว และอำนวยความสะดวกตามการจัดระบบแบบใหม่เพื่อความรวดเร็ว

ขณะที่ สำนักพระราชวัง สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 37,560 คน รวม 178 วัน มีจำนวน 6,581,726 คน และ มีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,374,843 บาท รวม 178 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 529,740,254 บาท 76 สตางค์

 

กระทรวงแรงงานฝึกทำ"ดอกดารารัตน์"19พ.ค.

ด้าน นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ 5 วัน ระหว่างวัน 25-29 ต.ค.2560

พร้อมจัดทำภาพประดับซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนด้วย ซึ่งทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มอบหมายให้สถาบันสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกอบรม การทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 พร้อมทั่วประเทศ จำนวน 109 รุ่น เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยใช้สถานที่ฝึกของศูนย์ช่างประจำชุมชนเทิดไท้องค์ราชัน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด รวม 85 แห่ง

นายธีพล กล่าวว่า ดอกดารารัตน์ เป็นดอกไม้ ที่หมายถึงความหวัง และ เกียรติยศ โดยดอกที่มีกลิ่นหอมที่สุด คือ ดอกที่มีสีเหลือง โดยเมื่อครั้งที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดก็มักจะทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่เสด็จมาก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ ดอกดารารัตน์ ดังนั้นดอกดารารัตน์ จึงเป็นที่มาของความรัก ความผูกพันของทั้งสองพระองค์

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 179