นายกวิศวกรรมสถาน ชี้สลิงตัวยึดต่อตอม่อขาด ทำคานเหล็กก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นทับคนงานเสียชีวิต 3 คน เตรียมเอาผิดอาญาผู้รับเหมา หลังเกิดเหตุคานก่อสร้างหล่นซ้ำซาก 6 ครั้ง ตายแล้วรวม 8 คน

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ก่อสร้างรางรถไฟฟ้า สายสีแดง หน้าโรงเรียนวัดดอนเมือง ถนนกำแพงเพชร 6 เขตดอนเมือง หลังช่วงคืน 28 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุ คานเหล็กรองปูนสำหรับค้ำยันและรับน้ำหนักแผ่นปูนรางรถไฟฟ้าหล่น ทับคนงานเสียชีวิต 3 คน

นายธเนศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบความผิดปกติของ คานเหล็กเส้นแรงดึงสูง สำหรับคอนกรีตที่จะมีเหล็กที่เรียกว่า "ทีทีบาร์" ซึ่งเป็นตัวยึดต่อตอม่อขาด สันนิษฐานว่าขณะที่กำลังเคลื่อนตัว ส่งผลให้โครงสร้างเหล็กทั้งหมดร่วงหล่นลงมา ซึ่งปกติเหล็กดังกล่าวมีทั้งหมด 6 เส้น แต่ขณะนี้ตรวจสอบเพียง 1 เส้นที่ขาด โดยขาดในแนวตัดขวาง จากแรงเฉือนที่รุนแรง ทั้งนี้จะต้องนำเหล็กเส้นที่พบเข้าห้องแล็บ เพื่อตรวจสอบภายในอย่างละเอียดว่าขาดเพราะอะไร

เบื้องต้นในส่วนระบบการปฏิบัติ ยังไม่พบข้อบกพร่อง ที่เกิดจากความประมาท น่าจะเป็นอุบัติเหตุ เพราะการเคลื่อนตัวจากตอม่อหนึ่งไปยังอีกตอม่อหนึ่งนั้น จะมีแรงเสียดสีอยู่แล้ว แต่ระหว่างการเคลื่อนแล้วเกิดสะดุดคนควบคุมอาจพยายามถอยหลัง เพื่อเคลื่อนตัวไปข้างหน้าใหม่ ซึ่งจังหวะนั้นน่าจะทำให้เกิดแรงเสียด จนเป็นเหตุให้"เหล็กทีทีบาร์" ขาดตกลงมาได้ อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบรายละเอียดว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากความประมาท หรือ ข้อผิดพลาดจุดใด

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานฯและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบแล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดสัญจรได้ตามปกติภายในวันอังคาร ที่ 2 พฤษภาคมนี้

ด้าน นายสุเมธ(อธิบดีกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน) ระบุว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง เกิดอุบัติเหตลักษณะนี้มาแล้วถึง 6 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 8 คน ที่ผ่านมาเสียแค่เปรียบเทียบปรับเท่านั้น แต่ครั้งนี้จะแจ้งความดำเนินคดีอาญา ตามกฎกระทรวงข้อหาผ่าฝืนเรื่องความปลอดภัย ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 4 แสนบาท และสอบสวนเรื่องของความประมาท เพื่อที่จะให้บริษัทรับก่อสร้าง มีความใส่ใจ เรื่องความระมัดระวังมากขึ้น

ส่วนพลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า พนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งคนงานและพยานในที่เกิดเหตุไปแล้ว 12 ปาก มีบางประเด็นที่เชื่อมโยงไปถึงผู้กระทำผิดได้บางส่วน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด และไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

ดังนั้นขอความร่วมมือวิศวกรและผู้ประกอบการให้ใส่ใจและระมัดระวังมากขึ้น ยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่พยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงทั้งหมด เพราะว่ามีคนเสียชีวิต พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับวิศวกรคุมงาน หากพบกระทำความผิด แต่ขอรวบรวมพยานหลักฐานเสียก่อน

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  สั่งการให้สั่งพักการก่อสร้างทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน และพักงานวิศวกรควบคุมงาน และให้ "บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์" แถลงความรับผิดชอบ และแสดงแผนความปลอดภัยในการก่อสร้างรถไฟสายสีแดงทั้งหมด ภายใน 7 วัน

มีรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน ได้แก่ นายสงัด เทพสันทัด อายุ 50 ปี นายไมตรี สุภาศิวัฒน์ อายุ 33 ปี และนายสันติพงษ์ แซ่ว่าง อายุ 22 ปี ทางครอบครัวจะได้รับเงินชดเชยจากนายจ้าง ซึ่งคือบริษัทอิตาเลียนไทยฯ และกองทุนทดแทนเบื้องต้นรายละประมาณ 5 แสน 4 หมื่นบาท

คมนาคมสั่ง