อธิบดีกรมศิลปากร เผย การจัดวางโครงสร้างพระเมรุมาศแล้วเสร็จกว่าร้อยละ 90 คาดเสร็จสมบูรณ์กลางเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่ ประชาชนทั่วสารทิศ ยังคงเดินทางมาร่วมกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศการไว้อาลัยและกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 177 วัน ตลอดทั้งวัน วานนี้ (28 เม.ย.) ยังคงมีประชาชนจากทั่วสารทิศทั้งกรุงเทพมหานคร และ ต่างจังหวัดเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

 

ยอดกราบพระบรมศพ 176 วัน กว่า 6.5 ล้านคน รวมยอดเงิน 525 ล้านบาท

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมาเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 29,931 คน รวม 176 วัน มีจำนวน 6,510,696 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล จำนวน 1,939,809.75 บาท รวม 176 วัน เป็นเงินจำนวน 525,083,591.26 บาท

 

อธิบดีกรมศิลปากร เผย พระเมรุมาศคืบหน้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แล้ว

ด้าน นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้นำสื่อมวลชนติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่บริเวณพื้นที่ ท้องสนามหลวง พร้อมเปิดเผยว่า การวางโครงสร้างพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ขณะนี้มีความคืบหน้าไปในทุกส่วน โดยส่วนของโครงสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งเป็นอาคารสำคัญโครงสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 90 ดำเนินการติดตั้งชั้นเชิงกลอน และเรือนยอดบุษบกทั้ง 9 องค์เรียบร้อยแล้ว และกำลังดำเนินการก่อสร้างชาลาทั้งสามด้าน เพื่อเตรียมติดตั้งบันไดและปูพื้นไม้

ส่วนสิ่งปลูกสร้างประกอบรับเมรุมาศ อื่นๆ อาทิ พระที่นั่งทรงธรรม คืบหน้าร้อยละ 95  ศาลาลูกขุน 4 หลัง 2 หลังทางด้านทิศใต้แล้วเสร็จร้อยเปอร์เซนต์  ส่วนอีก 2 หลังคืบหน้าร้อยละ 80

อย่างไรก็ตาม งานด้านโครงสร้างทั้งหมดคืบหน้าเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้และมั่นใจว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้  จากนั้น ตั้งแต่ต้นเดือน พฤษภาคม ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการงานสถาปัตยกรรม การปรับภูมิทัศน์และการประดับตกแต่ง ซึ่งขณะนี้ภาพรวมของงานประติมากรรมประดับสถาปัตยกรรมทุกส่วนก็มีความคืบหน้าและเป็นไปตามแผนทุกประการ

สำหรับการจัดสร้างพระเมรุมาศครั้งนี้ได้นำระบบเทคโนโลยีเข้ามาใช้แต่คงรูปแบบโบราณราชประเพณี

 

กทม.ขยายเวลาสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพิ่ม 1-5 พ.ค.นี้

ขณะที่ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.จะขยายเวลา เปิดอบรมให้จิตอาสามาประดิษฐ์ "ดอกไม้จันทน์ ทำจากใจ ถวายพ่อหลวง" เพิ่มเวลาอีก 5 วัน คือตั้งแต่วันที่1-5 พฤษภาคม ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น)ดินแดง หลังจากที่ได้เปิดอบรมมาตั้งแต่วันที่ 24-28 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นความตั้งใจของประชาชนที่ มาร่วมประดิษฐ์ ดอกไม้จันทน์ และยังมีจิตอาสาอีกเป็นจำนวนมากที่อยากมาร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนจิตอาสา และประชาชนร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ตั้งแต่ เวลา 10.00 -15.00 น. เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัย

โดยขอความร่วมมือนำกรรไกรส่วนตัวมาด้วยเพื่อความสะดวก  ส่วนของอุปกรณ์และวัสดุอื่นๆนั้น กทม.ได้จัดเตรียมไว้ให้แล้วทั้งหมด

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 177