หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครจะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันนี้ (29 เมษายน 2560)

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่ประชาชนได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลความรู้ในศาสตร์ด้านต่างๆ ด้วยตนเอง รวมถึงเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนประวัติศาสตร์ และมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพมหานครในทุกแง่มุม การออกแบบภายในอาคารให้มีความโอ่โถง โปร่งสบาย สามารถรับแสงจากธรรมชาติได้ ตามแนวคิด "แสงแห่งปัญญา" (Wisdom of Light) มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดกว่า 4,880 ตารางเมตร โดยมีทั้งหมด 3 ชั้น และชั้นลอย 1 ชั้น ประกอบด้วย

ชั้น 1 "ตามรอยทางของพระราชา ตามรอยแสงแห่งปัญญา" (แสงกับความผ่อนคลาย) เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนองค์ความรู้ครอบคลุมเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ประวัติศาสตร์และสังคม นอกจากนี้ยังมีคลังนิตยสารและหนังสือพิมพ์ ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว เรื่องสุขภาพ อาหาร ห้องฉายภาพยนตร์ และห้องสมุดสำหรับผู้พิการ ประกอบด้วย หนังสือเสียง หนังสืออักษรเบรลล์ สื่อภาพและโสตทัศน์ต่างๆ พร้อมให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตไวไฟฟรี รวมถึงเป็นจุดให้บริการยืมและคืนหนังสือ

ชั้น M (ชั้นลอย) เมื่อเด็กน้อยจะขอตามรอย "แสงแห่งปัญญา" (แสงกับความเพลิดเพลิน) เป็นส่วนที่จัดไว้สำหรับเด็กและเยาวชน โดยเป็นห้องสมุดเด็กปฐมวัยที่รวบรวมหนังสือและสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ให้เด็กๆ ได้สร้างสรรค์กิจกรรมการแสดงความสามารถและการเรียนรู้ตามวัยอีกด้วย

ชั้น 2 "โลกแซ่ซ้องพระบารมี เจริญไมตรีแห่งมหานคร" (แสงกับความสงบ) รวบรวมเรื่องราวของเมืองหลวงนานาประเทศและหนังสือจากสถานทูตในประเทศไทย หนังสือจากประเทศเมืองพี่เมืองน้องของกรุงเทพมหานคร ข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน หนังสือหายาก พร้อมหนังสือสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายในด้านต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ รวมไปถึงวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งมีห้องค้นคว้า (Study Room) และห้องประชุมอเนกประสงค์อีก ๔ ห้อง ไว้ให้บริการ ตลอดจนนิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับการอ่าน

ชั้น 3 "แหล่งเรียนรู้ศาสตร์พระราชา" หอเกียรติยศ (Hall of Fame) ที่รวบรวมหลักการทรงงาน ตลอดจนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่กรุงเทพมหานครน้อมนำมาปฏิบัติ ซึ่งครอบคลุม 9 หมวดสำคัญ อันได้แก่ ผังเมือง ระบบคมนาคมขนส่ง สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม ความสะดวกสบายและความปลอดภัย การแพทย์ เศรษฐกิจและความเป็นอยู่ ระบบการศึกษา และการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีหนังสือพระราชนิพนธ์ หนังสือเฉลิมพระเกียรติ หนังสือสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร และหนังสือพิเศษที่หน่วยงานกรุงเทพมหานครทำการพิมพ์ขึ้นเป็นการเฉพาะกิจ

สำหรับหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว เลขที่ 39 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เปิดทำการวันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.00-21.00 น. วันอาทิตย์ เวลา 09.00-20.00 น. และปิดทำการในวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิก สามารถทำได้โดย นำบัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวข้าราชการ หรือบัตรประจำตัวนักศึกษา พร้อมค่าสมัคร (สำหรับผู้ที่มีอายุไม่เกิน 15 ปี/ปีละ 5 บาท อายุเกิน 15 ปี/ปีละ 10 บาท) ยื่นขอทำบัตร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-245-4171 , 02-282-0680 หรือที่ Facebook https://www.facebook.com/bangkokcitylibrary