เจ้า"บุญรอด" ลูกนกเงือกวัยร่วมหนึ่งเดือน ถึงมือเจ้าหน้าที่พร้อมดูแลรักษาแล้ว ด้านกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว เผยมีใบสั่งซื้อขายนก วอนหยุดการค้า หวั่นสูญพันธุ์

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา นำส่งเจ้า"บุญรอด" ลูกนกเงือกวัยร่วม 1 เดือน ที่คนร้ายได้ฆ่าแม่นก ก่อนถูกขโมยออกจากรัง ให้แก่นายธีธัช ดำอุดม หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา เพื่อนำเข้าอนุบาลและดูแลรักษา ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า อำเภอเมืองพังงา

นายธีธัช กล่าวว่า ได้เตรียมสถานที่ไว้อนุบาลลูกนกแก๊ก ซึ่งเป็นประเภทนกเงือกชนิดหนึ่ง ที่มีขนาดเล็กที่สุดในตระกูลนกเงือกเรียบร้อยแล้ว โดยจะให้อยู่ในกรงอนุบาล มีการใช้ไฟส่อง เพื่อปรับอุณหภูมิที่เหมาะสม พร้อมให้อาหารตามธรรมชาติผสมยาปฏิชีวนะ เพื่อให้ร่างกายลูกนกแข็งแรงซักระยะหนึ่ง

จากนั้น เมื่อลูกนกแข็งแรง เติบโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ ก็จะเปลี่ยนกรงให้อยู่รวมกับนกแก๊กตัวอื่นๆ และดูแลจนสามารถอาศัยอยู่กับสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติได้แล้ว จึงจะปล่อยคืนธรรมชาติ

ขณะที่นางเสาวคนธ์ เริงสมุทร สมาชิกเทศบาลตำบลเกาะยาวน้อย และกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว กล่าวว่า มีใบสั่งลูกนกเงือก เพื่อการค้า ซึ่งมีทั้งขายเป็นตัว และขายเป็นคู่ ในราคาคู่ละ 3,000 – 4,000 บาท พร้อมขอร้องให้หยุดการค้าขายลูกนกสัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะหวั่นว่า ในอนาคตลูกเงือกอาจจะสูญพันธุ์

Cr.บรรณารักษ์ // พังงา