"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" เปิดงาน สภาท่องเที่ยวโลก ระบุ การท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักประเทศของประเทศ ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้ง ขณะเดียวกัน เชื่อ ความมีเสถียรภาพทางการเมือง และ ความมั่นคงของรัฐบาล จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

บ่ายวานนี้ (26 เม.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน "World Travel and Tourism Council Global Summit 2017" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี นายเดวิท คาร์เมลอน อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร เข้าร่วมประชุมด้วย

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งว่า ขณะนี้เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการโปรโมท การท่องเที่ยว แต่ภัยคุมคามจากโลกไซเบอร์ก็เป็นปัญหา ดังนั้น มีความจำเป็นต้องคัดกรองนักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาการท่องเที่ยว ถือเป็นรายได้หลักของประเทศ โดยในปีที่ผ่านมา มีรายได้ 2.52 ล้านล้านบาท มีการจ้างงานในประเทศ 14 ล้านตำแหน่ง ส่งผลให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค และของโลก

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยมีนโยบายไทยแลนด์พลัสวัน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และ นักลงทุน รวมถึงส่งเสริมให้เป็นปีการท่องเที่ยวของอาเซียน พร้อมทั้งจะเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟในภูมิภาคอาเซียนด้วย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า ขณะนี้โลกมีปัญหาเรื่องภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ความขัดแย้ง โรคระบาด เศรษฐกิจ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้คนเรามีความสุขคือ การไปท่องเที่ยว เป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของแต่ละประเทศ หากการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็จะช่วยให้ลดปัญหาความขัดแย้งในโลกนี้ได้มาก ทำให้คนเรารู้จักกัน ไปมาหาสู่กัน พร้อมกับขอเชิญชวนทุกประเทศร่วมกันทำโลกใบนี้เป็นโลกแห่งความปลอดภัยและมีความสุข เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชนในโลก โดยให้ระชาชน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ภายหลังการเปิดการประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า เราจะต้องทำให้ประเทศเข้มแข็งทุกด้าน ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปถึงระดับฐานราก แม้วันนี้เศรษฐกิจอาจจะไปถึงประชาชนไม่ได้มากเหมือนที่ผ่านๆ มา แต่อยากให้รอดูสิ่งที่รัฐบาลกำลังพยายามทำ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนทั้งประเทศให้ได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ทั้งทางการเมืองและด้านความมั่นคง สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังเหตุร้าย ดูแลแขกที่มาเยี่ยมเยือน ซึ่งรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อให้สถานการณ์มีความเป็นปกติ วางอนาคตอย่างยั่งยืน จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน

การให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังจากเดินทางกลับจากเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 24 - 26 เมษายน ที่ผ่านมา โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์ในประเด็นการเมือง และ ประเด็นเรือดำน้ำแต่อย่างใด

สำหรับภารกิจนายกรัฐมนตรี วันนี้ (27 เม.ย.) เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2560 ที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายกฯระบุการเมือง-ความมั่นคง เป็นปัจจัยทำเศรษฐกิจดีขึ้น