สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง มิโลวาน ราเยวัช พร้อมทีมงานเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย แถลงทางการ 12.30 น. ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง มิโลวาน ราเยวัช พร้อมทีมงานเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย โดย ราเยวัช ได้เดินทางมาพูดคุยกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก่อนที่ล่าสุดจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่เรียบร้อย และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งวันนี้ (26 เมษายน) เวลา 12.30 น. ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

"สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ใช้ระยะเวลาเกือบ 1 เดือนในการเปิดโอกาสให้ผู้ฝึกสอนจากทั่วโลกที่มีความสามารถและแสดงความต้องการอยากเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ได้ยื่นประวัติการทำงานทั้งผ่านตัวแทนการเจรจา(เอเย่นต์ หรือการเดินทางมาเสนอแผนการทำงานด้วยตัวเอง เพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สุดในการนำพาทีมชาติไทย เดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง" แถลงการณ์จากสมาคมฯ ระบุ "

ในการนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จึงขอประกาศว่า ผู้ฝึกสอน มิโลวาน ราเยวัช ชาวเซอร์เบีย ได้รับการคัดเลือกเพื่อทำสัญญาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย คนใหม่ พร้อมทีมงานผู้ฝึกสอนประกอบไปด้วย เนบอยซา สตาเมนโควิช (ฟิตเนสโค้ช), ซาซ่า โทดิช (โค้ชผู้รักษาประตู) และ โซรัน ยานโควิช (ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน) ตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2560 เป็นต้นไป"

สำหรับ มิโลวาน ราเยวัช เคยนำ ทีมชาติกานาผ่านรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกไปจนถึงสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบลึกที่สุดในเวิลด์คัพครั้งนั้นด้วยการเป็น 8 ทีมสุดท้าย ก่อนพ่ายจุดโทษให้กับ ทีมชาติอุรุกวัย ที่สำคัญเขายังมีประสบการณ์ทำงานในเอเชียกับสโมสร อัล อาห์ลี และ ทีมชาติกาตาร์ รวมถึงยังมีดีกรีเป็นโค้ชยอดเยี่ยมแห่งทวีปแอฟริกา และ โค้ชยอดยอดเยี่ยมสมาคมฟุตบอลเซอร์เบีย ทั้งนี้ มิโลวาน ราเยวัช ยังถือเป็นกุนซือชาวเซอร์เบียคนแรกในประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทยและถือเป็นเทรนเนอร์ต่างชาติรายที่ 14 ของทีม ขณะที่ ราเยวัช จะประเดิมคุมทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการนัดแรก บุกอุ่นเครื่องพบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถาน วันที่ 6 มิถุนายน ต่อด้วยเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย นัดที่ 8 วันที่ 13 มิถุนายน สำหรับ ผลงานที่ผ่านมา ราเยวัช ได้พาทีมชาติกาน่าผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จในปี 2010 และจารึกประศาสตร์ ด้วยการพากาน่าผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้ายในปีดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีมชาติกาน่าผ่านเข้าสู่รอบนี้ตั้งแต่เล่นในรายการนี้มา นอกจากนี้ ราเยวัช ยังพากาน่า ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลรายการ แอฟริกัน คัพ เนชั่น ในปี 2010 และเข้าชิงรายการ แอฟริกัน คัพ ในปี 2009 ในช่วงเวลาที่เขาคุมทีมชาติกาน่า

ไม่ใช่แค่พาทีมประสบความสำเร็จเท่านั้น เรยาวัช ยังปั้นนักเตะดาวรุ่งหลายๆคนขึ้นมาเป็นเสาหลักของทีมจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มิโลวาน ราเยวัช ก็ตัดสินใจย้ายไปคุมทีม อัล อาห์ลี ในปี 2010 โดย ราเยวัช คุมทีม อัล อาห์ลี เป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนที่จะกลับมาคุมทีมชาติอีกครั้งกับการ์ตาในปี 2011 แต่ในเดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน ราเยวัช ก็ได้ยุติการคุมทีมชาติการ์ตา ในปี 2011 ราเยวัช เป็นหนึ่งใน 4 กุนซือ ที่มีข่าวเชื่อมโยงกับทีมชาติอียิปต์ และในปี 2014 มีข่าวว่า ราเยวัช เป็นหนึ่งในกุนซือที่มีโอกาสคุมทีมชาติ Burkina Faso ในขนะที่ปี 2011 - 2015 ราเยวัชได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศเซอร์เบีย ในระดับ ยูฟ่า โปร ไลเซนส์ ที่ เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ในปี 2016 มิโลวาน ราเยวัช ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้จักการทีม Rudar Velenje ในสโลเวเนีย แต่ในปีเดียวกัน เขาก็ได้เข้ารับงานคุมทีมชาติ แอลจีเรีย