เลขาครม. เผยกรณีซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรื่องลับด้านความมั่นคง ปกติจะไม่แถลงข่าว บางเรื่องไม่เกี่ยวกับประชาชน

วันที่ 25 เม.ย.2560 นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงกรณี ครม.มีมติอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ ว่า การที่ ครม.มีมติอนุมัติโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ไม่มีการแถลงข่าวนั้น เพราะเป็นเรื่องลับ บางเรื่องไม่เกี่ยวข้องกับประชาชน การจะแถลงข่าวหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องลับอื่นที่มีการแถลงข่าว ก็ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเรื่องอะไรและการตัดสินใจของโฆษกฯ

โดยปกติแล้วเรื่องงานด้านความมั่นคงจะไม่มีการแถลงข่าวอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะเรียกว่าประเด็นด้านความมั่นคงได้อย่างไร เรื่องเกี่ยวกับงานด้านความมั่นคงมีหลายด้าน ไม่ใช่แค่เรื่องการซื้ออาวุธ เมื่อมีมติบางครั้งแม้แต่ส่วนราชการเองก็ไม่มีการแจ้ง แต่จะแจ้งเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า การไม่แถลงข่าวไม่ขัด พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารใช่หรือไม่ นายธีระพงษ์ กล่าวว่า สำนักเลขาธิการครม.ไม่มีหน้าที่แถลงข่าว ยกเว้นจะเป็นเรื่องของหน่วยงานตัวเอง แต่ในระเบียบกฎหมายตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร มีข้อยกเว้น ว่าเรื่องใดบ้างที่ให้มูลได้หรือไม่ได้ ซึ่งมีทั้งชั้นความลับ ความมั่นคง ข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ใช่ว่ากฎหมายให้เปิดเผยทุกเรื่อง