ศุลกากรหนองคายรวบหนุ่มหิ้วถังไนโตรเจนใส่อสุจิเตรียมออกไปลาว พบทำมามากกว่า 13 ครั้ง สารภาพรับจ้างจากคลินิกหลายแห่งในกรุงเทพฯ ค่าจ้างครั้งละ 5,000บาท

วันที่20เม.ย.60 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาว อ.เมืองหนองคาย นายนิมิตร แสงอำไพนาย ด่านศุลกากรหนองคาย,นายแพทย์ชัชวาล ฤทธิ์ฐิติ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองคายและเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันสอบสวนจับกุม นายนิธินนทน์ศรีธานิยานันท์ อายุ25ปี อยู่บ้านเลขที่114ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไทกรุงเทพฯ พร้อมของกลางถังไนโตรเจน1ถัง ภายในบรรจุหลอดใส่อสุจิ6หลอดของบุคคล2คน ที่อ้างว่าเป็นของคนสัญชาติจีนและเวียดนามโดยมีเอกสารจากสถาบันการแพทย์มาแสดงด้วย แต่เนื่องจากการเป็นการกระทำตาม พรบ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 มาตรา41ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อเสนอซื้อขายนำเข้าส่งออกซึ่งอสุจิไข่หรือตัวอ่อนอัตราโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและพรบ.ศุลกากรในการนำของต้องห้ามออกนอกราชอาณาจักร

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้จับตาดูพฤติการณ์ของนายนิธินนทน์อยู่นานพบว่ามีการเข้าออกประเทศบ่อยครั้งทั้งที่ด่านอรัญประเทศไปกัมพูชาและด่านหนองคายไปสปป.ลาวทุกครั้งจะสะพายกระเป๋าใบใหญ่ไปด้วยซึ่งจากการข่าวแจ้งว่าภายในกระเป๋ามีถังไนโตรเจนบรรจุน้ำเชื้ออสุจิไข่และตัวอ่อนแช่แข็งอยู่ภายในในครั้งนี้นายนิธินนทน์ได้เดินทางจากกรุงเทพฯมายังสะพานมิตรภาพไทย–ลาว จ.หนองคาย เมื่อจะทำพิธีการผ่านแดนเจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจ นายนิธินนทน์ยอมรับว่ากำลังจะนำน้ำเชื้ออสุจิไปยังคลินิกแห่งหนึ่งในนครหลวงเวียงจันทน์จึงควบคุมตัวไว้และเชิญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.หนองคายมาร่วมตรวจสอบด้วย

เบื้องต้น นายนิธินนทน์ ให้การว่าตนได้รับการว่าจ้างนายยูลูกครึ่งไทยญี่ปุ่นไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริงให้มารับถังไนโตนเจนที่มีการบรรจุอสุจิไข่และตัวอ่อนแช่แข็งสลับสับเปลี่ยนกันไปที่คลินิก4แห่งในกรุงเทพฯ (JETANIN,SUPERIORA.R.T.,First,I-BABY)แล้วนำข้ามไปยังนครหลวงเวียงจันทน์สปป.ลาวไปยังคลินิกแห่งหนึ่ง(VIPClinic) ตั้งแต่ปี2559เป็นต้นมารวม12ครั้งและยังได้นำไปยังกรุงพนมเปญกัมพูชาทางด่านอรัญประเทศไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง(FCC) และคลินิกไม่ทราบชื่อในปี2559รวม13ครั้ง แต่ละครั้งจะได้ค่าจ้าง5,000บาท

นายนิมิต แสงอำไพ กล่าวว่าการซื้อขายอสุจิไข่หรือตัวอ่อนนั้นผิดศีลธรรมไม่อยากให้เกิดกระบวนการค้าขายหรือการทำอุ้มบุญในลักษณะเช่นนี้และการจับกุมครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาว จ.หนองคาย

นายแพทย์ชัชวาล ฤทธิ์ฐิติ รองนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวว่าในส่วนของการแพทย์จะต้องนำไปตรวจแล็บที่โรงพยาบาลหนองคายว่าเป็นอสุจิหรือตัวอ่อนแต่สังเกตด้วยตาเชื่อว่าน่าจะเป็นอสุจิเพื่อนำไปผสมกับไข่โดยคาดว่าจะมีแพทย์คนไทยไปดำเนินการที่ต่างประเทศให้และต้องตรวจสอบสถานบริการทั้งหมดว่ามีใบประกอบที่สามารถดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่ส่วนเรื่องคดีให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษเป็นหลักสาธารณสุขทำได้ในส่วนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น.

รวบหนุ่มหิ้วถังบรรจุอสุจิขนไปลาว รับออเดอร์จากคลีนิกในกทม.