เกิดไฟฟ้า ดับ 4 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ประมาณ 1 ชั่วโมง สาเหตุเนื่องจาก เกิดเหตุขัดข้องที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ 3 ซึ่งสามารถแก้ไขและจ่ายไฟได้ตามปกติแล้ว

เมื่อวานนี้ประมาณ 10.00 น.เกิดไฟฟ้าดับ ในพื้นที่ 4 จังหวัด ภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และพะเยา เนื่องจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ 3 ที่อยู่ภายในพื้นที่ กฟผ. แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง บริเวณหน้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะเกิดขัดข้องในระบบไฟฟ้า ทำให้ กฟผ. แม่เมาะ ไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้า ขนาดแรงดัน 230 กิโลโวลต์ ไปยังพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือดังกล่าวได้ ทำให้ทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

กระทั่งเวลา 11.26 น. เพจคณะทำงานสื่อสารองค์การ กฟผ. แม่เมาะ แจ้งว่า กรณีไฟดับ บริเวณ พื้นที่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และ พะเยา ขณะนี้หน่วยงานระบบส่งได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว ทำให้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ สามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบสายส่งแรงสูง ขนาด 230 กิโลโวลต์ ได้ตามปกติ สำหรับสาเหตุเบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้าน นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี โฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.04 น. เกิดเหตุขัดข้องที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงแม่เมาะ 3 ทำให้ไฟฟ้าดับบางส่วน โดย กฟผ. ได้แก้ปัญหาและทยอยนำไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจนกระทั่งทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ โดยใช้เวลาไม่นาน ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน

กฟผ.ชี้แจงแก้ไขระบบไฟฟ้าเสร็จแล้ว หลังไฟดับหลายจังหวัด