บอร์ด ก.ค.ศ.ยอมถอย ให้ 36 สาขา ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สอบครูผู้ช่วย และ 25 สาขาขาดแคลน ไม่บังคับ จากทั้งหมด 61 สาขา เริ่มรับสมัคร 29 มี.ค.นี้ (วันนี้)

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า หลัง ก.ค.ศ.มีมติ ให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู และ บุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2560 ปรากฎว่ามีเสียงสะท้อนจาก คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ นิสิต นักศึกษาหลักสูตรครู 5 ปี ว่า ไม่ยุติธรรม ซึ่งตนยอมรับ และเข้าใจ จึงนำข้อท้วงติงเข้าหารือในที่ประชุม ก.ค.ศ.และมีมติให้ปรับปรุงแนวปฏิบัติในการรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยใหม่

ด้าน นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังการประชุม ว่า การสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้ได้ข้อยุติว่า สพฐ.จะเปิดสอบทั้งสิ้น 61 สาขาวิชา มีอัตราบรรจุได้ 6381 อัตรา ใน 64 จังหวัด และ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ซึ่งแนวปฏิบัติใหม่ในจำนวน 61 สาขาวิชาที่เปิดสอบ กำหนดให้ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือผ่านหลักสูตรครู 5 ปี จำนวน 36 สาขาวิชา

ส่วนที่เหลืออีก 25 สาขาวิชา จะมีใบอนุญาตฯ หรือไม่มีใบอนุญาตฯ มาสมัครก็ได้ แบ่งเป็น กลุ่มสาขาวิชาที่คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ที่ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร 5 ปี จำนวน 17 วิชา อาทิ กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัดจิตรกรรม จิตวิทยาคลินิก ดนตรีพื้นเมือง ฯลฯ และกลุ่มสาขาวิชาที่ขาดแคลนเรื้อรัง 8 สาขา ที่เปิดสมัครแล้วไม่มีผู้สมัคร หรือ สอบผ่านขึ้นบัญชีได้น้อยมาก ทำให้โรงเรียนขาดครูอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน ทั้งนี้ สพฐ.จะเปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วย วันที่ 29 มีนาคม – 4 เมษายนนี้

ด้าน รองศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ และ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พอใจกับมติของ ก.ค.ศ.ที่ได้ปรับปรุงแนวปฏิบัติใหม่ และในการประชุมเสวนาเรื่อง 'รัฐเปิดช่องให้ผู้ที่ไม่ได้เรียนครูมาเป็นครูได้หรือเสีย' ในวันที่ 1 เม.ย.นี้นั้น ยืนยันว่าเป็นการประชุมทางวิชาการ ส.ค.ศ.ท.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่ารายชื่อ 5 หมื่นรายชื่อ ขับไล่รัฐมนตรี ศึกษาธิการ นอกจากนี้จะขอเข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น