สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ และ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง กสทช. ทบทวนคำสั่ง กสท. หลังปิดช่องวอยซ์ทีวีทั้งช่อง ด้าน สมาคมทีวีดิจิตอล เรียกร้องตั้งองค์กรกลางคุมสื่อ

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล และ ตัวแทนจากสมาคม เข้าหารือกับ พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ภายหลังมติบอร์ด กสท.สั่งระงับใบปิดวอยซ์ ทีวี7 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมเป็นต้นไป

นายสุภาพ ระบุว่า การเข้าหารือครั้งนี้เนื่องจากต้องการความชัดเจนใน เหตุผลของการพักใช้ใบอนุญาต เพราะการดำเนินการครั้งนี้กระทบต่อองค์กรสื่อมวลชน และยังกังวลในมาตรฐานการกำหนดบทลงโทษ เนื่องจากการตัดสินใจมาจากคณะกรรมการที่มีที่มาในทิศทางเดียวกัน โดยได้เสนอให้มีองค์กรกลางเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ให้ใบอนุญาตและองค์กรสื่อ ซึ่งมีตัวแทนจากสมาคมโทรทัศน์ดิจิตอลร่วมด้วย เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการกำกับดูแลกันเองของสื่อ ก่อนที่จะเข้าสู่การลงโทษขั้นเด็ดขาดของกสทช.

กสทช.แจงปิดวอยซ์ทีวีตามขั้นตอน ยันไม่มีใบสั่ง

ด้าน พลโทพีระพงษ์ ชี้แจงว่า การสั่งพักใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีเป็นไปตามขั้นตอนทางกฏหมาย ที่เริ่มตั้งแต่การตักเตือน ไปจนถึงการปรับ แต่ยังพบการกระทำผิดรูปแบบเดิม คือ นำเสนอเนื้อหา วิพากษ์วิจารณ์ โดยแสวงหาข้อเท็จจริงไม่รอบด้าน จึงต้องเข้าสู่กระบวนการพักใบอนุญาต รวมทั้งได้ส่งสัญญาณถึงสถานีแล้วทุกครั้งว่า หากกระทำผิดซ้ำอีกจะถึงขั้นการลงโทษในระดับสูงสุดทางปกครอง โดยยืนยันว่า คณะกรรมการทำงานด้วยความโปร่งใส ไม่ได้มีคำสั่งจากฝ่ายใด ส่วนกรณีที่วอยซ์ทีวี เตรียมร้องศาลปกครองยืนยันว่า สามารถทำได้ตามกรอบกฏหมาย ส่วนการเปลี่ยนไปออกอากาศทางสื่อออนไลน์นั้น เป็นอำนาจของส่วนอื่นที่ต้องควบคุมดูแล ถือว่า อยู่นอกเหนือการกำกับดูแลของกสทช.

2 สมาคมวิชาชีพสื่อ จี้ กสทช. ทบทวนปิด'วอยซ์ทีวี'ทั้งช่อง

ขณะที่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ร่วม เรื่อง 'ขอเรียกร้องให้ กสทช. ทบทวนคำสั่ง กสท. ที่สั่งพักใบอนุญาตวอยซ์ ทีวี' โดยขอคัดค้านมติของ กสท.ที่สั่งพักใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี เป็นระยะเวลา 7 วัน เพราะมองว่า การระงับการออกอากาศวอยซ์ทีวี ก่อให้เกิดผลกระทบกับคนทำงานอยู่ในหลายส่วน ที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของรายการ แต่ได้รับผลกระทบไปด้วย และ เป็นการใช้อำนาจที่ขัดแย้งกับหลักการพื้นฐานในการรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน และ กระทบต่อสิทธิต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ในกรณีของวอยซ์ทีวีหากรายการใดมีปัญหา ควรพิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ควรใช้อำนาจพักใบอนุญาตทั้งสถานี จึงขอเรียกร้องให้กสทช. ทบทวนคำสั่งของ กสท. โดยด่วน

ด้าน พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคสช. กล่าวว่า กรณีกสท.สั่งระงับใบอนุญาตสถานีวอยซ์ทีวีทั้งช่อง เป็นเวลา 7 วันนั้น ถือว่า เป็นการดำเนินการในฐานะผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ซึ่งกสท.เป็นผู้พิจารณาดำเนินการเองตามกระบวนการและขั้นตอน โดยคสช.ไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้เสนอเรื่องดังกล่าว

2 สมาคมวิชาชีพสื่อ จี้ กสทช.ทบทวนจอดำ 'วอยซ์ทีวี'