ที่ประชุมบอร์ด ขสมก.มีมติแต่งตั้ง 'นายสมศักดิ์ ห่มม่วง' เป็นรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.โดยประธานบอร์ด ขสมก. ระบุเตรียมยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันภายในเม.ย.นี้

พลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ ประธานบอร์ด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังนายกรัฐมนตรี ลงนามโยกย้าย นายสุระชัย เอี่ยม วชิรสกุล พ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการขสมก. ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี มีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า

จากการประชุมบอร์ดขสมก. ได้มีมติแต่งตั้ง นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านขนส่ง เป็นรักษาการผู้อำนวยการขสมก. เพราะมี คุณสมบัติเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบอร์ดขสมก.จึงได้ติดตามโครงการ ของขสมก.มาอย่างต่อเนื่อง โดยรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. มีอำนาจเต็มในการบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี 489 คันได้ทันที โดยไม่ต้องเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณา เพราะอำนาจบอกเลิกสัญญานั้น เป็นของผู้อำนวยการองค์กร ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสุระชัย ได้พิจารณาการบอกเลิกสัญญาเอาไว้แล้ว แต่เรื่องดังกล่าวมี การฟ้องร้องจนเกิดปัญหาที่ต้องเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายจึงไม่สามารถตัดสิน ใจได้

บอร์ดขสมก.เล็งยกเลิกสัญญาซื้อรถเมล์NGV 489 คัน เม.ย.นี้

พลตำรวจเอก เอก กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้บอร์ดเตรียมหาแนว ทางบริหารสัญญาในกรณีที่ต้องบอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน โดย จะเร่งหาข้อสรุปเพื่อจบปัญหาดังกล่าวภายในเดือนเม.ย.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมหลักฐานและเอกสารยืนยันเพื่อรับมือการฟ้องร้องของคู่สัญญา โดยจะพิจารณาข้อเท็จจริงทุกส่วนเพื่อหาแนวทางดำเนินการบอกเลิกสัญญา ซึ่งกำลังพยายามรวบรวมข้อมูล ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับอัยการ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การบอกเลิกสัญญาครั้งนี้ ขสมก.ต้องชนะคดีอย่างแน่นอน

รมช.คมนาคมแจงเด้ง'สุระชัย'เหตุซื้อรถเมล์NGVล่าช้า

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยอมรับว่า การโยกย้ายนายสุระชัย ส่วนหนึ่ง เนื่องมาจากดำเนินการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีล่าช้า เพราะหากมีรถเมล์ใหม่เข้ามาจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มาก โดยค่าเชื้อเพลิงลดได้ปีละ 1200 ล้านบาท และค่าซ่อมบำรุงปีละ 500 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงเห็นว่าการดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้ามากเกินไป และไม่สามารถดำเนินการให้จบสิ้นเสียที จนทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ แต่ประเด็นหลักของการโยกย้าย คือ เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพตามแผนการปฏิรูปองค์กร ขสมก.

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอให้นายกฯ ใช้ มาตรา44 เพื่อจัดระเบียบแผนการปฏิรูปรถเมล์ เพื่อจัดระเบียบขสมก.ใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะการจัดสัมปทานเส้นทางเดินรถเมล์ เพื่อลดปัญหาการซ้ำซ้อน

บอร์ด ขสมก.ตั้ง 'สมศักดิ์ ห่มม่วง' รักษาการ ผอ.ขสมก.