นายจาตุรนต์ ฉายแสง ยืนยันข้อเสนอพรรคเพื่อไทยให้ตั้งคณะกรรมการอิสระ ไม่ได้ต้องการขัดขวางการสร้างปรองดอง พร้อมตำหนิผู้มีอำนาจอย่าใจแคบ ไม่รับฟังความเห็นต่าง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาล ระบุว่า ข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่ให้มีคณะกรรมการอิสระขึ้นมาทำหน้าที่แทนคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นเป็นการตีรวนขัดขวางกระบวนการสร้างความปรองดองว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ไม่ใช่การตีรวน หรือขัดขวางกระบวนการสร้างความปรองดอง และไม่ใช่เงื่อนไขเพื่อพรรคเพื่อไทย แต่เป็นเงื่อนไขเพื่อความสำเร็จเพื่อประโยชน์ของส่วนร่วม

ดังนั้นกรณีที่ฝ่ายรัฐบาล บอกว่า พรรคเพื่อไทย ขัดขวางการปรองดอง แสดงถึงความใจแคบของฝ่ายที่มีอำนาจ และสะท้อนจุดอ่อนกระบวนการสร้างปรองดองที่ไม่ได้ถือว่า ทุกฝ่ายมีความเท่าเทียมกัน รวมทั้งมองการเสนอความเห็นต่างที่ไม่เข้าหู ไปในทางที่เลวร้ายทั้งหมด จึงขอยืนยันว่า ไม่ต้องห่วงว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งวุ่นวาย เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยอยากเห็นมากที่สุดคือ เรื่องการปรองดอง

'ชัยเกษม'แจง'เพื่อไทย'หวังดีเสนอตั้งคกก.อิสระ

ด้าน นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวชี้แจงว่า ข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยให้ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา เพราะอยากให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการสร้างความปรองดอง โดยยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ใช่ผู้ขัดขวางการปรองดอง แต่ต้องการให้เกิดการปรองดอง และต้องทำให้ถูกวิธี พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เสนอให้ยุบคณะกรรมการรับฟังความเห็นของคณะกรรมการสร้างความปรองดอง แต่ขอให้ยุบคณะชุดต่อๆไป หลังจากได้ฟังความเห็นของทุกฝ่ายแล้ว และให้คณะกรรมการอิสระเป็นผู้รับช่วงต่อ

'พิชัย'แนะ'พล.อ.ประยุทธ์'เชิญทุกฝ่ายปิดห้องคุย

ขณะที่ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริง และเชื่อในความบริสุทธิ์ใจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อยากทำให้การปรองดองเกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมาเป็น การกระทำในรูปแบบ'นามธรรม' และยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม เปรียบเหมือนการบอกรักสาว แต่ไม่ยอมไปสู่ขอ

ดังนั้นนายกฯ ควรเรียกทุกฝ่ายเข้ามาพูดคุยข้อเสนอปรองดอง แบบปิดประตูห้องคุย เพื่อให้ทุกคนเสนอความเห็นอย่างเต็มที่  โดยนายกฯ ต้องฟังอย่างเดียว ไม่ต้องตอบโต้ เพียงแค่พยายามโน้มน้าวในฐานะคนกลางแล้วเอา เงื่อนไขของแต่ละฝ่ายมาเทียบกันแล้วคัดแยก หากความเห็นใดตรงกันก็เร่งเดินหน้าทันที โดยเชื่อว่า โมเดลแบบนี้ใช้เวลา 6 เดือนน่าจะสำเร็จ ส่วนคนกลาง จะต้องเป็นพลเอก ประยุทธ์ คนเดียวเท่านั้น เพราะไม่เชื่อว่าคนอื่นจะสามารถเป็นคนกลางได้จริงๆ

“นิพิฏฐ์”ชี้พวกหัวรุนแรงจ้องล้มเวทีปรองดอง

ขณะที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยจะบอกว่า คสช.ไม่จริงใจในการสร้างความปรองดอง ต้องยกเหตุผลประกอบว่า ไม่จริงใจตรงไหนแล้วตรงไหนที่บอกว่าไม่จริงใจ เพราะตอนรัฐบาลตั้งคณะกรรมการ ป.ย.ป.ขึ้นมาทุกคนก็สนับสนุนหมด รวมถึงพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้คัดค้าน แต่เมื่อ ป.ย.ป.เดินมาครึ่งทาง กลับออกอาการจะให้ถอยหลังกลับ ซึ่งตนไม่เข้าใจพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีใครได้ หรือ เสีย หากเวทีปรองดองครั้งนี้ล้มเหลว แต่ที่แน่ๆ พวกที่สนับสนุนความรุนแรง คือ พวกที่ต้องการให้เวทีปรองดองล้มเหลว

'จาตุรนต์' ติงรัฐบาลใจแคบมอง 'เพื่อไทย' ตีรวนปรองดอง