'นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล' ทำใจยอมรับอาจถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ถอดถอนในวันที่ 30 มีนาคมนี้ โดยยืนยัน ไม่ได้เร่งรัดคืนพาสปอร์ตให้ 'นายทักษิณ ชินวัตร' โดยระบุหากถูกถอดถอดจริง เตรียมวางมือยุติบทบาททางการเมือง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมนัดลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนตนเองในวันที่ 30 มีนาคมนี้ กรณีออกหนังสือเดินทางโดยมิชอบให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า

ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ตนคงถูกที่ประชุมสนช.ลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน ทั้งที่ตนไม่ได้กระทำผิดหรือบีบบังคับให้ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ เร่งรีบออกหนังสือเดินทางแก่นายทักษิณ

อีกทั้งข้าราชการกระทรวงต่างประเทศได้ยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า การออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ดำเนินการตามแนวปฏิบัติ และระเบียบของกระทรวงต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 โดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรเลย

ตนจึงอยากเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะขณะนี้ นักการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาลถูกปิดปาก และถูกกระทำจนแทบไม่มีที่ยืนในสังคมแล้ว แต่หากถูกถอดถอนจริง ก็จำเป็นต้องยุติบทบาททางการเมือง แต่ขอภาวนาให้ประเทศไทยก้าวข้ามความขัดแย้งไปให้ได้ เพื่อให้ความปรองดองของคนในชาติกลับคืนมาโดยเร็ว

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่ป.ป.ช.มีมติตั้งคณะกรรมการเต็มองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสินบนบริษัทโรลส์-รอยซ์ กรณีขายเครื่องยนต์ให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช.กล่าวว่า คณะทำงานได้รวบรวมเอกสารหลักฐานและรายงานต่อที่ประชุมแล้ว หลังจากนี้จะต้องไปเริ่มสอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่ระบุในเอกสารหลักฐาน ซึ่งมีจำนวนมาก รวมทั้งจะสอบพยานบุคคล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการไว้เป็นพยานด้วย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปขั้นตอนของการไต่สวน

ส่วนผู้ถูกตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงทั้ง 26 คน คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 15 คนคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท การบินไทย 9 คน นั้น ทางป.ป.ช.จะมีหนังสือไปถึงบุคคลทั้ง 26 คน เพื่อให้มีสิทธิ์คัดค้านรายชื่อกรรมการ ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมากล่าวเร่งรัดให้ป.ป.ช.เร่งดำเนินการตรวจสอบ กรณีสินบนบริษัทโรลส์-รอยซ์ ให้รวดเร็ว เพื่อหาตัวคนผิดมาลงโทษ และยึดทรัพย์สินที่ทุจริตกลับคืนมาให้ได้ หากป.ป.ช.ทำคดีทุจริตสินบนข้ามชาติและทุจริตรายใหญ่ โดยใช้เวลาไม่นานนัก ก็จะทำให้ผู้คิดจะทุจริตไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง หรือ ข้าราชการ เกิดความหวาดกลัว จนไม่กล้าทุจริต เท่ากับเป็นการป้องกันปราบปรามการทุจริตไปอีกทางหนึ่งด้วย พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมป.ป.ช. ที่ทำงานอย่างหนัก จนชี้มูลความผิด นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ข้อหาร่ำรวยผิดปกติ จากการเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้สิทธิจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินได้ ซึ่งจากนี้คงต้องคอยติดตามว่า จะส่งคำสั่งศาลให้สหรัฐอเมริกา คืนทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้ในต่างประเทศได้อย่างไร

'สุรพงษ์' อาจถูก สนช.ถอดถอน ยันพร้อมยุติบทบาทการเมือง