บริษัทขนส่ง จำกัด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ทหาร และตำรวจ ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมตามมาตรการความปลอดภัยและกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560

ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราพร้อมเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ได้ยื่นจดหมายถึงสำนักนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ออกมาตรการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ โดยขอให้ออกมาตรการห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกิจกรรมคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง 7 วันอันตราย และให้ทบทวนความผิดฐานเมาแล้วขับให้กำหนดปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงจาก 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นเหลือที่20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

พลตำรวจเอกอำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่งจำกัด กล่าวในที่ประชุมเกี่ยวกับมาตรการในช่วงสงกรานต์ ว่า จะเน้นย้ำมาตรการการขับขี่ของพนักงานขับรถ โดยจะมีการตรวจสารเสพติดพนักงานขับรถ ตรวจสภาพรถ การกำหนดความเร็วการวิ่ง ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ รถพร้อมคนขับ ต้องมีการพัก หลังจากถึงจุดหมายปลายทาง อย่างน้อย 30 นาที รวมถึงจะมีการติดตามกำกับดูแลการเดินรถโดยสารด้วยระบบ GPS รวมถึงจะมีการพิจารณาจุดจอดรถรับส่งผู้โดยสารนอกสถานีขนส่งเพื่อกระจายไม่ให้ผู้โดยสารมาแออัดภายในสถานีขนส่ง โดยปีนี้จะมีการกำหนดข้อปฎิบัติให้กับผู้โดยสารรถสาธารณะต้องมีการคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยลดการสูญเสียในช่วงเทศกาล สอดคล้องกับคำสั่งมาตรา 44 และเตรียมพิจารณาถอดเบาะโดยสารบริเวณทางออกฉุกเฉิน เพื่อให้ใช้ประตูทางออกฉุกเฉินได้สะดวกหากเกิดเหตุ

ขนส่ง-ตร.ประชุมเตรียมพร้อมมาตรการสงกรานต์