เกิดเหตุวินาศกรรม กลางกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ โดย คนร้ายขับรถพุ่งชนคนบนสะพาน ก่อนจอดรถ ลงไปไล่แทงประชาชน ใกล้กับอาคารรัฐสภา รวมเหตุหลายจุด มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บกว่า 40 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงบ่าย เวลาประมาณ 14.40 น. (ของวันที่ 22 มีนาคม) หรือ ตรงกับ 23.17 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยคนร้ายเป็นชายชาวเอเชีย  เริ่มก่อเหตุ 'จุดแรก' ด้วยการขับรถพุ่งชนคน บนสะพาน 'เวสมินสเตอร์' ชนดะไปเรื่อยจนถึงย่าน 'พาเลซ สแควร์' ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน สภาพมีเลือดเต็มถนน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งตกน้ำ ตำรวจคาดว่า เธอตัดสินใจกระโดดจากสะพานเพื่อหนีตาย  จุดแรกนี้ มีผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง 1 คน

หลังก่อเหตุขับรถชนดะไปตามเส้นทาง คนร้ายไปจอดรถใกล้กับอาคารรัฐสภา ซึ่งถือเป็น 'จุดที่สอง' โดย คนร้ายใช้มีด ไล่แทงประชาชน จนผู้คนในบริเวณดังกล่าวกว่า 50 คน วิ่งหนีตายกันอย่างโกลาหล ก่อนที่จะไปหยุดอยู่ที่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้ารัฐสภา

โดยการก่อเหตุจุดที่สองนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการถูกแทง 3 คน เป็นพลเรือน 2 คน และ ตำรวจที่พยายามเข้าไประงับเหตุ ถูกแทงเสียชีวิต 1 นาย  ซึ่งตำรวจอารักขาด้านหน้ารัฐสภา จึงตัดสินใจยิงปืนใส่คนร้ายหลายนัด จนคนร้ายล้มลง แต่ตอนนั้นยังไม่เสียชีวิต

ขณะที่ ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า คนร้ายเสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด รูปพรรณสันฐาน หรือ แรงจูงใจในการก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุ ด้านในอาคารรัฐสภา กำลังมีการประชุมสภาสมัยสามัญ  ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังประชุม เปิดเผยภายหลังว่า ได้ยินเสียงปืนดังสนั่น 3-4 นัด จากนั้น นายเดวิด ลิดิงตัน ประธานสภาสั่งพักการประชุมทันที และให้สมาชิกสภาทุกคนหลบภัยอยู่ภายในห้องประชุม

หลังเหตุวุ่นวาย นาย บี เจ แฮริงตัน ผู้บัญชาการตำรวจลอนดอน หรือ สก็อตแลนด์ยาร์ด (SCOTLAND YARD) แถลงอย่างเป็นทางการว่า เหตุที่เกิดขึ้น เป็นการก่อการร้าย โดยผู้ก่อเหตุน่าจะมีแค่คนเดียว และยังไม่มีกลุ่มใด ออกมาอ้างความรับผิดชอบ ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิต รวมผู้ก่อเหตุ ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการอยู่ที่ 5 คน  มีผู้บาดเจ็บรวม 40 คน เป็นตำรวจ 3 นาย

ด้าน นาง เทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงประณามผู้ก่อเหตุ และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย  พร้อมกันนี้ ผู้นำอังกฤษเรียกประชุมฉุกเฉิน คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านความมั่นคง กำชับ ให้ทุกหน่วย ยกระดับการดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว และตามล่าตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตี มาลงโทษให้ได้

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ตามที่ได้เกิดเหตุกราดยิงคนบริเวณอาคารรัฐสภา และเหตุรถยนต์ชนคนบนสะพาน เวสมินส์เตอร์ กรุงลอนดอน

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ผู้ที่อยู่ในกรุงลอนดอน ติดตามข่าวสารของทางการสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด โดยเพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบริเวณที่เกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ จตุรัสรัฐสภาไวท์ฮอล บริเวณสะพานเวสมินส์เตอร์ และแลมเบิร์ดถนนวิคทอเรีย จนถึงแยกที่ตัดกับ บรอดเวย์ และวิคทอเรีย และสถานี เวสมินส์เตอร์

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูต จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และหากมีคนไทยในกรุงลอนดอนต้องการความช่วยเหลือให้ติดต่อสถานทูตทันที

ก่อการร้ายกลางกรุงลอนดอน โจมตีใกล้รัฐสภา ตาย 5 เจ็บ 40