ทนายสงกานต์ นำ 'น้องจูน' พร้อมครอบครัว ร้องรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ขอให้ช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย หลังถูกอดีตสามีทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส ขณะที่อดีตสามี ทหารยศร้อยตรี เข้ามอบตัวที่ สภ.ปราณบุรี และ ได้รับการประกันตัว หลักทรัพย์ 4 แสนบาท

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นำน้องจูน (นามสมมุติ) ที่ถูกอดีตสามี ซึ่งเป็นนายทหารยศร้อยตรี ทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัส เมื่อเดือน กรกฎาคม 2559 เข้าพบ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรับเงินเยียวยาและคุ้มครองพยาน

นายสงกานต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายทหารอดีตสามีของน้องจูน ได้เดินทางเข้าพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อหาพยายามฆ่า และ ได้ยื่นประกันตัวหลักทรัพย์ 4 แสนบาท ก่อนได้รับการการปล่อยตัวแล้ว ทางครอบครัวผู้เสียหายจึงค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และอยากให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุด

หลังจากนี้ตนจะขอให้ทางตำรวจ ทำการตรวจสอบดีเอ็นเอ บนอาวุธปืนที่พบในวันที่เกิดเหตุ เนื่องจากเชื่อว่าผู้ต้องหาไม่ได้ทำเพียงคนเดียว และน่าจะมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากสถานที่เกิดเหตุเป็นที่เปลี่ยว โดยตนจะมายื่นเรื่องร้องเรียนกับทางกระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง เกี่ยวกับมาตรการการคุ้มครองพยาน

ขณะที่ แม่ของน้องจูน กล่าวว่า ตนมีลูกสาวเพียงคนเดียว และตอนนี้ก็เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่กล้าใช้โทรศัพท์ เนื่องจากเคยถูกผู้ก่อเหตุข่มขู่ในลักษณะที่มีการอ้างว่า มีกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ หากไม่แก้คำให้การจะฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 5-6 ล้านบาท

ด้าน นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว ทั้งในเรื่องเงินจ่ายค่าตอบแทนในคดีอาญา ซึ่งจะเร่งพิจารณาให้โดยเร็ว ทั้งค่าใช้จ่ายพยาบาล ค่าชดเชยรายได้ระหว่างที่หยุดงาน และค่าฟื้นฟูตามสภาพร่างกายที่คณะกรรมเห็นสมควร

ส่วนเรื่องการคุ้มครองพยานจะต้องให้ผู้เสียหายมายื่นเรื่องร้องเรียกอีกรอบหากถูกข่มขู่ โดยกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพจะออกมาตรการคุ้มครองพยานให้ ซึ่งมีการคุ้มครอง 2 ระดับ คือ มาตรการทั่วไป และมาตรการพิเศษ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ต้องอยู่ในความยินยอมของพยาน เพราะจะถูกริดรอนสิทธิ์บางอย่าง

'น้องจูน' เหยื่ออดีตสามีทำร้ายเข้าพบรองปลัด ยธ.